Bạn đã nghe thấy thuật ngữ MQL và SQL bao giờ chưa? Thực tế, chúng không phải là khái niệm quá xa lạ với các Marketer, thế nhưng để thực sự hiểu và ứng dụng chúng trong quá trình vận hành bộ máy kinh doanh của doanh nghiệp thì chưa chắc ai cũng có thể làm tốt. Bài viết dưới đây có lẽ sẽ là một lời giải đáp cho những ai muốn hiểu rõ về MQL và SQL, cũng như sử dụng chúng cho quy trình MQL-to-SQL của doanh nghiệp mình.
Được phân tách từ khái niệm Lead, MQL và SQL là thuật ngữ dùng để chỉ các Lead chất lượng và có mối quan tâm nhiều hơn về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn so với các Lead khác. Đồng nghĩa với việc chúng là những Lead khác.
MQL - Marketing Qualified Lead và SQL - Sales Qualified Lead thường bị hiểu nhầm là 2 khái niệm không liên quan đến nhau và nằm trong 2 quá trình khác nhau - Marketing và Sales. Thế nhưng, trong Marketing hiện đại, đặc biệt là Inbound Marketing, 2 đội ngũ Marketing và Sales lại cần làm việc cùng nhau, liên kết và thống nhât với nhau trong quy trình. Chính vì điều đó, MQL và SQL cũng có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Cùng tham khảo Infographic dưới đây để hiểu rõ hơn về 2 thuật ngữ này nhé!