GAPIT HubSpot Blog - Inbound Marketing

Content is King – Định nghĩa luôn đúng trong mọi thời đại

Written by Lan Anh Ngô | Apr 6, 2020 10:49:20 AM

Content không chỉ là khái niệm trong Digital Marketing mà nó bao trùm trong mọi hoạt động  của doanh nghiệp. Ngôi vương sẽ thuộc về thương hiệu, sản phẩm có các nội dung độc đáo, thú vị, đôi khi mang tính giải trí nhưng phải chất lượng và hữu ích cho người tiêu dùng trên tất cả các kênh truyền thông.

Xu hướng Marketing cũng như xu hướng thời trang

Content hoặc nội dung – yếu tố tiên phong trong bất cứ hoạt động Marketing nào của doanh nghiệp. Một bài viết hay đương nhiên sẽ cần nội dung hay – đó là điều không phải bàn cãi trong PR (truyền thông). Các hoạt động Trade Marketing cũng bắt nguồn từ content hấp dẫn để thu hút khách hàng tại điểm. Digital Marketing sẽ phụ thuộc rất nhiều vào content để tối ưu chi phí, để lan toả thông tin nhằm thu hút khách hàng bởi suy cho cùng, Digital Marketing cũng chỉ là công cụ giúp content được viral một cách rộng rãi, phân phối thông tin đi các kênh để content phát huy được tối đa vai trò của mình.

Content Marketing luôn luôn là “Vua” trong mọi thời đại

Ở một khía cạnh nào đó, Marketing cũng như thời trang, xu hướng sẽ quay vòng qua từng thời kỳ. Thời kỳ sơ khai làm Marketing, khi không có nhiều công cụ Digital bổ trợ, nội dung quyết định tất cả. Các sản phẩm, thương hiệu có website mang nhiều nội dung thiết thực, hấp dẫn, có giá trị sẽ được lòng người tiêu dùng. Sau đó là thời kỳ quảng cáo trả phí lên ngôi, ở thời kỳ này, content sẽ được triển khai dựa trên các kết qủa mà công cụ đo lường mang lại. Các nội dung phải lồng ghép một cách khéo léo các keywords liên quan đến thị hiếu của khách hàng.

Tuy nhiên, đến một thời điểm, khi mọi hoạt động quảng cáo đều bão hoà bởi mọi doanh nghiệp đều sẵn sàng chi trả cho quảng cáo, các keywords doanh nghiệp sử dụng không phải là duy nhất. Người tiêu dùng sẽ bị “lạc lối” trong vô vàn các quảng cáo, không biết đâu thật sự mới là sản phẩm mình đang cần. Khi đó, content có giá trị sẽ là yếu tố quyết định thành bại của hoạt động Marketing và Sales.

Một content có giá trị sẽ đóng vai trò điều hướng khách hàng chọn dịch vụ, mua sản phẩm. Các công cụ digital trả phí sẽ đóng vai trò “cánh tay nối dài” và sẽ chẳng thể làm được gì nếu content chán. Kể cả khi các công cụ digital có tiếp cận được đến khách hàng nhưng nếu người tiêu dùng không có “điểm chạm” (touch point) với content, họ cũng sẽ bỏ đi. Khi ấy, digital hoàn toàn “bất lực”. Ngược lại, một content tốt sẽ làm tối ưu mọi chi phí quảng cáo.

Nội dung tốt - “Thỏi nam châm” lôi kéo khách hàng tương tác

Nội dung tốt được thể hiện dưới nhiều hình thức, có thể là 1 bài viết dài đăng website, blog hay bài viết ngắn cập nhật trên các kênh mạng xã hội,

Dù được triển khai nội dung theo cách viết nào thì mục đích cuối vẫn là quảng bá về thương hiệu, khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm và bắt đầu chú ý đến thương hiệu, thông qua việc giới thiệu giá trị, lợi ích sản phẩm nhưng phải chạm đến đúng nhu cầu đang cần của khách, hay 1 cấp độ cao hơn là khơi gợi được nhu cầu của người tiêu dùng mà trước khi đọc bài viết họ chưa hề có nhu cầu đó, cho dù họ có nhận ra hay không.

Một content tốt sẽ tối ưu những lượng tương tác tự nhiên và hiệu quả

Nội dung tốt sẽ tạo ra nhận thức và định vị thương hiệu trong một thị trường bão hòa, sau đó có cơ hội tạo ra khách hàng tiềm năng mới và tăng doanh số khi nhiều người tiêu dùng tiếp xúc với thương hiệu. 

Nội dung tốt nói chung ít có thông điệp bán hàng trực tiếp hơn so với quảng cáo mà để khách hàng “ngấm” dần, vì vậy nó mang đến cho người tiêu dùng cơ hội tham gia tích cực với thương hiệu mà không làm phiền sự tham gia của họ. Nội dung tốt sẽ làm tăng giá trị thương hiệu theo cách được người tiêu dùng đón nhận vì nó giải quyết một vấn đề nào đó trong cuộc sống hàng ngày của họ hoặc đem đến cho họ một cái gì đó mới. Giá trị này là vô hình nhưng lại là vô giá đối với mô hình kinh doanh và mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Nội dung làm tăng giá trị cho người tiêu dùng bằng cách điều hướng tiêu dùng họ về sản phẩm/dịch vụ thông qua các bài đăng trên web, video hướng dẫn hay cập nhật thông tin về ngành hàng... Biên tập nội dung tốt sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 bên, để chuyển đổi họ từ người tiêu dùng sang người ủng hộ thương hiệu, sau đó thành khách hàng và xa hơn là thành cầu nối truyền thông với bạn bè, người thân của họ.

Bản đồ hành trình khách hàng khi mua sản phẩm từ chiến lược xây dựng content marketing

Nếu nội dung thực sự tốt, người tiêu dùng sẽ tạm dừng để đọc nội dung, hiểu thông điệp thương hiệu và thậm chí có thể nhận xét, thích hoặc chia sẻ nội dung – đó là tương tác. Nếu không, họ sẽ tiếp tục cuộn qua và nội dung sẽ biến mất vào lỗ đen không gian ảo. 

Để khuyến khích hơn nữa sự tương tác và thúc đẩy mối quan hệ với người tiêu dùng thông qua việc tiếp thị nội dung, thì việc tất cả nội dung – content Marketing phải được đăng tải thông qua các kênh truyền thông xã hội và giúp chia sẻ dễ dàng.

Đón đọc bài tiếp theo của Hubvantage Blog: Từ Content Marketing đến Inbound Marketing: Nội dung sẽ làm chủ cuộc chơi