Skip to content
Inbound Marketing

Inbound Marketing - Chiến Lược Tăng Trưởng Mới Cho Doanh Nghiệp

Xu hướng Inbound Marketing là gì? Tại sao nó lại “lợi hại” đến vậy? Cùng bài viết này khám phá giải pháp mới cho chiến lược marketing này

Inbound-marketing-xu-huong-tat-yeu-trong-tuong-lai

Inbound Marketing trên thực tế là khái niệm đã xuất hiện từ những năm 2000. Cho tới năm 2006 Inbound còn nhanh chóng trở thành giải pháp kinh doanh trực tuyến hiệu quả nhất trên thế giới. Vậy Inbound Marketing là gì? Tại sao lại “lợi hại” đến vậy? Cùng GAPIT khám phá Chiến lược Marketing đang trở thành xu hướng này nhé! 

Mục lục 

 

 

 

 

 

 

Khám phá hệ sinh thái dịch vụ Inbound từ GAPIT

 

Inbound Marketing là gì? 

Inbound Marketing là phương pháp làm kinh doanh “từ bên trong”. Tức là thu hút khách hàng cho doanh nghiệp nhờ vào việc tạo ra nội dung giá trị và những kinh nghiệm thực tế có thể áp dụng cho riêng ngành hàng của họ

 

Việc tạo ra giá trị hữu ích cho khách hàng giúp tạo ra tương tác tự nhiên (organic). Thu hút khách hàng bằng chính những thông tin khách hàng cần. Như vậy các liên hệ của bạn đều là các liên hệ chất lượng, không pha tạp. 

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp đểu triển khai chiến lược theo phương thức Outbound Marketing. Nghĩa là tập trung vào các hoạt động truyền thông quảng cáo, từ đó thu được khách hàng nhờ vào chạy quảng cáo. 

Nhưng thực tế đã chỉ ra rằng, quảng cáo với mật độ thông tin dày đặc theo cách này lại dẫn đến sự khó chịu cho người xem. Nhắm chọn đối tượng quảng cáo theo Hành vi/Sở thích khiến cho đôi khi, sản phẩm/dịch vụ của bạn không phải là mối quan tâm của họ, mà họ miễn cưỡng tiếp nhận thông tin về nó. Thay vì lôi kéo người xem trở thành khách hàng của bạn, bạn lại vô tính khiến họ mất đi thiện cảm với nhãn hàng của bạn, và gây lãng phí ngân sách Marketing vì tiếp cận sai người. 

Inbound Marketing thì khác, phương pháp này giúp những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu tìm thấy thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sau khi chủ động tìm kiếm và tìm hiểu thông tin, nếu cảm thấy thương hiệu của bạn đáp ứng được đủ yêu cầu mình đang cần, họ sẽ bắt đầu tương tác. Điều này rõ ràng sẽ tiết kiệm ngân sách Marketing đáng kể cho doanh nghiệp bằng việc tiếp cận "Đúng người - Đúng thời điểm".

Xu-huong-Inbound-Marketing

Chính bởi thế, không nói quá khi nhận định Inbound Marketing là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp trong tương lai. 

Khám phá Thư viện kiến thức Inbound

Giải pháp vận hành cho doanh nghiệp - Inbound Marketing 

Phương pháp Inbound (Inbound Methodology) là gì? 

Inbound là phương pháp định hướng cho thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng và cả khách hàng đã mua sản phẩm từ bạn. Chiến lược kinh doanh này nhắm đến cung cấp cho những đối tượng trên khả năng và giá trị, giúp họ đạt được mục tiêu của họ. 

Trên hành trình mua hàng của họ, bạn là nhà cố vấn. Một khi khách hàng thành công, đồng nghĩa bạn đã thành công.

Phương pháp này chia cả quá trình tiếp thị của doanh nghiệp theo 3 giai đoạn: 

  1. Thu hút (Attract): Xây dựng nội dung và các cuộc nói chuyện hữu ích cho người xem. Cách này giúp xây dựng hình tượng thương hiệu của bạn là thương hiệu đáng tin cậy - nơi họ có thể tìm xin lời khuyên, tư vấn, trả lời cho mọi câu hỏi hay vấn đề họ đang gặp phải. 
  2. Tiếp cận (Engage): Đưa ra Insight và giải pháp phù hợp với “điểm đau” (Pain points) của họ. Và khi đủ tin tưởng, họ sẽ tìm đến bạn như công cụ triển khai.  
  3. Chăm sóc (Delight): Cung cấp sự giúp đỡ và hỗ trợ để khách hàng đạt được mục tiêu và cảm thấy hài lòng nhất.

Flywheel-HubSpot

Cuối cùng, khi khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm mua hàng của mình, họ sẽ chia sẻ cho những người khác biết. Những khách hàng tiềm năng khác đã được thu hút tới doanh nghiệp của bạn, tạo ra vòng lặp duy trì không ngừng tạo ra doanh thu.

Đó là cách mà các doanh nghiệp theo định hướng Inbound hoạt động và đó cũng là cách Inbound tạo ra và duy trì một nền tảng vững chắc theo mô hình Bánh đà tăng trưởng (Flywheel) để doanh nghiệp phát triển. 

Mô hình bánh đà tăng trưởng (Flywheel) của Inbound Marketing

Bánh đà tăng trưởng - Flywheel là gì? 

Đây là một mô hình kinh doanh được phát triển bởi Hubspot để minh họa cho khả năng vận hành của doanh nghiệp. Bằng cách đặt khách hàng làm trung tâm và cung cấp trải nghiệm mua hàng tốt nhất. Bánh đà sẽ luân chuyển liên tục và tự tạo "năng lượng" để hoạt động nhờ vào các chiến lược Inbound Marketing.

HubSpot-Flywheel

Mặt khác, những thứ làm chậm sự vận hành của bánh đà được gọi là “ma sát”. Chúng xuất phát từ giai đoạn chuyển giao công việc từ bộ phận này sang bộ phận khác. Vì thế, bạn cần quan tâm đến cách thức phối hợp và chuyển giao giữa các bộ phận trong doanh nghiệp đảm bảo bộ máy vận hành trơn tru.

Đăng ký khoá Đào tạo Inbound Marketing cho doanh nghiệp

Cách vận hành bánh đà tăng trưởng trong Inbound Marketing

Khi bánh đà tăng trưởng hoạt động dựa trên phương pháp Inbound thì đội ngũ Marketing, Sale và CSKH sẽ tiếp thêm lực và loại bỏ “ma sát” qua các giai đoạn. Hãy nhớ rằng trong các giai đoạn này, cả 3 bộ phận đều chịu trách nhiệm giữ cho bánh đà tăng trưởng quay đều và liên tục. 

Flywheel-Friction-ALL-Phases_HubSpot

Ví dụ, trong giai đoạn Thu hút, Marketing sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm chính, đảm nhận những công việc như: viết và đăng Blog, tổ chức Event Marketing và chạy quảng cáo. Thì trong lúc đó, đội Sales cũng có thể thêm năng lượng cho bánh đà bằng cách tiếp cận trang bán hàng Social, đội CSKH sẽ giúp khách hàng mới giới thiệu về sản phẩm. 

Một khi bạn hoàn thành một vòng vận hành của Flywheel và các vị khách cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của họ. Thì chính những khách hàng này, họ giới thiệu thương hiệu của bạn tới gia đình, bạn bè. Bánh đà tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ được tạo thêm động lực, làm việc trơn tru hơn. Qua thời gian, bánh đà cho phép doanh nghiệp bạn hoạt động mà không cần tự đi tìm nguồn khách hàng mới. 

Tư vấn chiến lược Inbound Marketing

Cách để triển khai một chiến dịch Inbound Marketing

Việc thực hiện các chiến lược Inbound sẽ giúp bạn tiếp thị hiệu quả tới những khách hàng mục tiêu theo cách Inbound. Dưới đây, bạn sẽ thấy những chiến lược cụ thể cho mỗi giai đoạn Thu hút, Tiếp cận và Làm hài lòng trong Inbound Methodology. Chúng sẽ hỗ trợ Bánh đà tăng trưởng quay và giúp hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt hơn. 

Chiến lược thu hút (Attract) khách hàng tiềm năng

Chiến lược Inbound Marketing thu hút khách hàng luôn gắn liền với công việc sáng tạo và phát triển nội dung (Content). 

Để có thể thu hút người xem tiềm năng, hãy bắt đầu sáng tạo và đăng các bài nội dung cung cấp giá trị cho họ. Một số cách thức truyền tải nội dung điển hình như: Blog, Website, Offer, Post trên các phương tiện truyền thông.

Cụ thể, các bài đăng có thể viết về:

  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm
  • Thông tin về giải pháp mà bạn mang đến để giải quyết những vấn đề của họ
  • Phản hồi thực chất từ những khách hàng đã từng mua sản phẩm/dịch vụ từ bạn và chi tiết về các chính sách tiếp thị và khuyến mãi. 

Để thu hút những người xem mục tiêu này theo mức độ sâu hơn, cần thêm việc tối ưu SEO cho các Content này. Một chiến lược SEO tốt sẽ cần thiết trong việc nhắm trúng những từ khóa hay cụm từ khóa có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn. 

Điều này sẽ cho phép nội dung và thông tin của bạn được đẩy lên trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs). Và giúp khách hàng mục tiêu của bạn dễ dàng tiếp cận với những thông tin này hơn. 

Chiến lược tiếp cận (Engage) khách hàng 

Thu hút tốt khách hàng thôi chưa đủ vì sau đó, bạn cần phương pháp để tiếp cận họ đúng cách. Tương tác giữa bạn và khách hàng sẽ là nền tảng dẫn đến mối quan hệ lâu dài với họ.

Trong quá trình tiếp cận, đừng quên đề cập tới giá trị mà doanh nghiệp có thể mang lại đến cho khách hàng. 

Chiến lược tiếp cận hiệu quả có thể bắt đầu từ việc xử lý và quản lý các cuộc gọi bán hàng (Sales call) theo phong cách Inbound.

Tập trung vào cách thức mà bộ phận Sales chủ động gọi hoặc tiếp nhận các cuộc gọi từ những người quan tâm - chính là khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, luôn nhớ rằng bạn đang BÁN GIẢI PHÁP chứ không đơn thuần là sản phẩm, hãy mang đến cho khách hàng lợi ích cuối cùng là giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải. Tự nhắc nhở mình điều này sẽ đảm bảo các Deal sẽ được chốt tốt đẹp, đem lại lợi ích, sự hài lòng cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp của bạn. 

Chiến lược làm hài lòng (Delight) khách hàng

Chiến lược làm hài lòng khách hàng sẽ đảm bảo việc khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoả mãn và luôn được hỗ trợ trong suốt quá trình mua hàng.

Việc làm hài lòng khách hàng yêu cầu thành viên trong đội CSKH trở thành những người đưa ra lời khuyên, những chuyên gia tư vấn và đồng hành cũng khách. Bất cứ khi nào khách hàng cần, bạn luôn hiện diện để hỗ trợ. 

Chìa khoá có thể bắt đầu từ việc trang bị các Chatbot, khảo sát (Survey) mức độ hài lòng hay xin Đánh giá (Review/ Feedback) từ khách đúng thời điểm và tinh tế.

Chatbot và khảo sát cần được đặt ở những thời điểm cụ thể trong suốt hành trình khách hàng (Customer’s Journey) để chắc chắn chúng đem lại giá trị đúng lúc. 

Lắng nghe phản hồi của khách hàng từ mạng xã hội (Social media Listening) là một chiến lược quan trọng khác trong giai đoạn Làm hài lòng. Follower từ mạng xã hội có thể sẽ cung cấp Feedback trên Fanpage của bạn. Họ cũng có thể đặt ra những câu hỏi hay chia sẻ những trải nghiệm của họ với sản phẩm/dịch vụ. Hãy trả lời tất cả những tương tác này với những thông tin có ích, hỗ trợ và động viên họ. Đây là cách để bạn thể hiện rằng bạn có lắng nghe và quan tâm đến họ. 

Cuối cùng, bạn phải hỗ trợ khách hàng trong bất cứ trường hợp nào, kể cả nó có mang lại giá trị cho bạn hay không. Hãy luôn nhớ rằng, một khách hàng hài lòng chính là một người quảng bá, một nhà tiếp thị mới cho thương hiệu của bạn. Vì vậy hãy để tâm đến mọi vấn đề của khách hàng, dù lớn, dù bé. 

Những công cụ thường dùng trong một chiến lược Inbound marketing

Là một Inbound Marketer, mục tiêu của bạn là thu hút những khách hàng mới về với công ty của bạn, tiếp cận họ theo quy trình phù hợp và làm từng  khách hàng đều hài lòng. 

Download miễn phí Cẩm nang Inbound Marketing 2021

Inbound-Tools

Giai đoạn thu hút 

Thu hút nhiều người tới trang Web của bạn là tốt, thế nhưng bạn không muốn bất cứ ai cũng vào Website của mình. Người bạn cần là những người có khả năng trở thành Leads nhất và cuối cùng là trở thành khách hàng vui vẻ (Happy Customer). Vậy làm sao để thu hút được những người như vậy đến với Website của bạn? Câu trả lời là Thu hút đúng người bằng cách sử dụng đúng nội dung vào đúng thời điểm

Xây dựng chiến lược nội dung phù hợp để đưa những chủ đề mà khách hàng quan tâm nhất lên những vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm và tăng Rank. Đăng tải Blog, Content đang dạng hình thức như Infographic, Video lên các kênh Marketing và mạng xã hội. Tiếp đó tạo quảng cáo để tăng độ nhận diện thương hiệu với những khách hàng mục tiêu. 

Giai đoạn tiếp cận 

Ở giai đoạn này, bạn nên thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng mục tiêu thông qua các kênh mà họ hay tương tác. Ví dụ như Email, Chatbot, Live Chat, hay các ứng dụng nhắn tin. Sử dụng Call-to-action (CTA), biểu mẫu (Form) và các luồng thu Lead để có thể lưu trữ thông tin về khách hàng tiềm năng đã ghé qua website của bạn. 

Sử dụng tất cả thông tin về khách hàng đã lưu trữ trong hệ thống CRM để cá nhân hóa trải nghiệm lướt web, gây ấn tượng với họ bằng cách sử dụng nội dung thông minh (Smart Content). Còn trong hành trình khách hàng (Customer's Journey), nên sử dụng Email Marketing làm công cụ duy trì tương tác, đem lại thông tin mà họ đang tìm kiếm trong giai đoạn mua hàng (Lifecycle Stage) của họ. 

crm-HubSpot

Đặc biệt, áp dụng Inbound Marketing cùng với sự hỗ trợ của các công cụ Marketing Automation là xu hướng làm Marketing hiệu quả hiện nay.

Sự kết hợp này giúp việc phân loại thông tin khách hàng, gửi Email Marketing, quản lý luồng thu Lead,... được đơn giản hóa. Nhờ sử dụng các công cụ Marketing Automation, doanh nghiệp có thể kiểm soát thông tin một cách thông minh, tự động hoá và phát triển quy trình phục vụ cho trải nghiệm mua hàng của khách trên từng giai đoạn của hành trình khách hàng.  

Giai đoạn làm hài lòng

Tại giai đoạn này, sử dụng công cụ Inbox, Chatbot, Survey... để đội Sales và CSKH tạo nên các cuộc trò chuyện, khảo sát theo kịch bản thông minh sắp đặt sẵn với những khách hàng đang tương tác.

Sáng tạo những nội dung đáng nhớ để bất cứ ai có quan tâm đều có thể chia sẻ với bạn bè và người thân. Bạn có thể xây dựng nội dung theo nhiều dạng như Video, Gif... để thu hút nhiều người xem hơn. 

Tư vấn Inbound miễn phí cùng GAPITTóm lại, việc sử dụng Inbound Marketing trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp của bạn là tất yếu. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình không bị tụt hậu trong thị trường hiện đại. Thì đừng quên “làm mới” và cập nhật những xu hướng kinh doanh hiệu quả nhất. Nhanh chóng học thêm các kiến thức về Inbound Marketing tại Hubspot Academy, hoặc liên hệ ngay với GAPIT Communications để được tham gia khóa học Inbound Training của chúng tôi. 

Thử sức với Inbound Marketing ngay để giúp doanh nghiệp bạn gặt hái thành công, tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Nguồn: HubSpot

Elements Image

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Semper neque enim rhoncus vestibulum at maecenas. Ut sociis dignissim.

Latest Articles

HubSpot Spotlight Tháng 9/2024: Nâng tầm CRM cùng Breeze AI, Content Hub và Marketing Hub

HubSpot Spotlight Tháng 9/2024: Nâng tầm CRM cùng Breeze AI, Content Hub và Marketing Hub

HubSpot vừa giới thiệu những bản cập nhật "chấn động" cho mùa thu 2024, với trọng tâm là cải tiến các công cụ: Breeze AI, Content Hub, và M...

Lộ diện dàn diễn giả với profile

Lộ diện dàn diễn giả với profile "khủng" tại INBOUND 2024: Nam tài tử Deadpool góp mặt

HubSpot tiết lộ dàn diễn giả khủng tại sự kiện INBOUND 2024, mở ra những xu hướng mới và thông tin bổ ích về Marketing và AI cho các doanh ...

Khám phá bí mật tại trụ sở của HubSpot ở Singapore cùng GAPIT

Khám phá bí mật tại trụ sở của HubSpot ở Singapore cùng GAPIT

Khám phá bí mật và những điều thú vị tại trụ sở của HubSpot ở Singapore qua chuyến thăm của GAPIT HubSpot!