GAPIT HubSpot Blog - Inbound Marketing

Instagram Reels vs. Tiktok vs. Snapchat: Một số lưu ý quan trọng cho Marketers

Written by V.Khai | Apr 7, 2022 8:00:17 AM

Có thể nói, sự bùng nổ của các nền tảng cung cấp dạng short-form video như Snapchat, TikTok hay Instagram (tính năng Reels) là một yếu tố tất yếu của thời đại khi nó cho phép và khuyến khích việc người dùng thể hiện sự sáng tạo của họ, với đối tượng tiếp cận chủ yếu rất năng động: Gen Z và cuối thế hệ Millenials. Các nền tảng mang tính chất “truyền thống” như Facebook, ngày càng bị mai một - ít nhất đối với đối tượng trên. 

Trong bài viết này, hãy cùng GAPIT HubSpot tìm hiểu rõ hơn về các 03 nền tảng đặc biệt này và cách chúng định hình các Marketers hiện đại! 

MỤC LỤC:

  1. Cơ hội các nền tảng dành cho Marketers

  2.  Điều Marketers cần?

 

Snapchat, ra mắt vào năm 2011, cho phép người dùng tạo ra những câu chuyện dựa trên video về cuộc sống của họ và gửi tin nhắn dựa trên video hoặc hình ảnh cho bạn bè của họ. Không giống như hầu hết các ứng dụng khác, nội dung Snapchat hết hạn ngay lập tức hoặc sau 24 giờ. Nền tảng này dẫn đến việc người dùng tạo ra nội dung thú vị hơn, chủ động hơn và cá nhân hơn so với các nền tảng kiểm duyệt công khai gắt gao khác. 

Trong khi đó, TikTok, ra mắt chỉ trong năm 2017, cho phép người dùng tạo video lặp lại 10 đến 60 giây có thể được nhìn thấy trên hồ sơ của họ hoặc có thể được đặt theo thuật toán trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng có cùng sở thích hoặc các yếu tố nhân khẩu học.

Instagram Reels, ra mắt vào cuối năm 2020, lại là lời “đáp trả” rất kịp thời của nền tảng này cho gã khổng lồ TikTok. Có rất nhiều sự tương đồng giữa hai ứng dụng này - cả hai đều cho phép người dùng nhanh chóng tạo video dạng ngắn và bổ sung bộ lọc, hiệu ứng và âm nhạc. Tuy nhiên, sự khác biệt đáng chú ý nhất là độ dài của video. Reel được giới hạn ở 60 giây, trong khi video TikTok có thể đạt 3 phút.

Hiện tại, cả ba ứng dụng này vẫn tiếp tục phát triển. Instagram có 500 triệu người dùng hàng ngày trên toàn cầu, tiếp theo là Snapchat với 306 triệu. Không để bị vượt qua, TikTok đã đạt được một cột mốc lớn vào cuối năm 2021 - 1 tỷ người dùng hàng ngày.

Bất chấp sự phát triển của mỗi nền tảng, các Marketers hoạt động trong lĩnh vực truyền thông xã hội đang tự hỏi, "Đây có phải một sự cường điệu của xu hướng hay những ứng dụng này đã hoàn toàn chiếm lĩnh được người dùng như con số thể hiện?"

Không có gì bí mật khi nói rằng các short-form video đang thống trị bối cảnh truyền thông xã hội và nó dường như vẫn đang tăng tốc liên tục, không có dấu hiệu chậm lại. 31% Marketers hiện đang tận dụng short-form video và 29% có kế hoạch tận dụng nó lần đầu tiên vào năm 2022. Nhưng chính xác thì họ dự định đầu tư ở nền tảng nào?

Để tìm hiểu thêm về tiềm năng của ba ứng dụng này, HubSpot Blog đã khảo sát hơn 1.000 Marketers để tìm ra nơi họ đang đầu tư thời gian và nguồn lực.

Khi được hỏi các nhà tiếp thị nền tảng nào có kế hoạch tăng đầu tư trong năm nay, TikTok đứng đầu (62%), với Instagram theo sát phía sau (54%).

Nhưng làm thế nào để các con số này cân đối với chỉ riêng chỉ số ROI? Khi được hỏi nền tảng nào dẫn đến ROI lớn nhất vào năm 2021, 18% các nhà tiếp thị trả lời với Instagram, đứng ở vị trí thứ hai. Trong khi đó, TikTok đứng ở vị trí thứ tư với 12%. Đối với Snapchat, nó không lọt vào top 5 - nhưng bạn không nên vượt qua nó khỏi danh sách của mình.

Dưới đây, GAPIT HubSpot sẽ cung cấp cho các bạn một vài thông tin sơ lược về sự khác biệt của các ứng dụng trên và cơ hội Marketing mà mỗi ứng dụng có thể cung cấp cho bạn (và Doanh nghiệp của bạn) hiện tại (và trong tương lai). 

1. Cuộc đối đầu “cân sức”?

Cơ sở người dùng

Instagram, Snapchat và TikTok tuyên bố chủ yếu có khán giả Gen Z và Millennials. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây cho thấy Snapchat, Instagram và TikTok là những nền tảng được lựa chọn cho Gen Z-ers.

Theo dữ liệu năm 2019 từ Snapchat, 90% thanh thiếu niên từ 13 đến 24 tuổi sử dụng Snapchat. Tương tự, hơn một nửa lượng khán giả toàn cầu của TikTok dưới 34 tuổi. Trong khi đó, Instagram có ảnh hưởng gần như tương tự với cả khán giả Gen Z và Millennials.

Ba nền tảng này cũng có lượng khán giả toàn cầu đều đặn. Trong khi Snapchat có một số lượng lớn người dùng từ Ấn Độ, TikTok có một cơ sở người dùng lớn ở Trung Quốc đến nỗi nó có một phiên bản Trung Quốc của ứng dụng có tên Douyin. Đối với Instagram, Ấn Độ và Hoa Kỳ giữ vị trí hàng đầu là những quốc gia có số lượng người dùng Instagram cao nhất.

Nền tảng và tính năng

Định dạng của Snapchat bao gồm ba trang chính: Friends, Camera và Discover. Trang Friends hiển thị danh sách bạn bè của người dùng, nơi nó cho phép họ mở Snaps hoặc xem Story của mỗi người dùng. Hai trang còn lại là máy ảnh và Snapchat Discover.

Trang Discover được dành riêng cho các thương hiệu và nhà sản xuất nội dung để đăng Stories. Trong khi trang Friends cho phép bạn truy cập Stories đã được quay hoặc tạo bởi bạn bè trong ứng dụng, Stories được xuất bản bởi các thương hiệu trên trang Discover thường có chất lượng cao và bao gồm thiết kế đồ họa, hình ảnh chỉnh sửa, hoạt hình hoặc video chất lượng được sản xuất, đầu tư công phu. Dưới đây là một bài đăng chi tiết về cách các thương hiệu đang tận dụng Snapchat Discover.

TikTok cũng có một vài trang trung tâm. Một là nguồn cấp dữ liệu cho phép mọi người xem video từ những người theo dõi của họ hoặc các thuật toán TikTok sẽ nghĩ rằng người dùng quan tâm.

Nguồn ảnh

Bên cạnh nguồn cấp dữ liệu, người dùng có thể nhấp vào trang Tìm kiếm để xem cả hộp tìm kiếm và điểm nổi bật của tất cả các chủ đề thịnh hành trên TikTok. Hai trang chính còn lại là Camera của ứng dụng và trang hồ sơ của người dùng.

Trong khi TikTok và Snapchat là những nền tảng độc lập, Instagram Reels chỉ là một tính năng trong ứng dụng.

Nguồn ảnh

Instagram Reels có một vài trang trung tâm - Camera, Newfeed và Discover. Khi người dùng ghi lại Reel, họ có thể chia sẻ nó với bạn bè của họ trên nguồn cấp dữ liệu cá nhân của họ hoặc, nếu họ có tài khoản công khai, hãy cung cấp cho cộng đồng Instagram rộng lớn hơn thông qua trang Discover.

Reels của bạn sẽ lưu trong một tab được chỉ định dưới hồ sơ của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ cuộn phim của mình với Story, bạn bè thân thiết hoặc trong một tin nhắn trực tiếp.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về cách điều hướng và tạo bài đăng trên mỗi ứng dụng? Kiểm tra hướng dẫn của HubSpot về cách sử dụng Snapchat, TikTokInstagram Reels.

Nội dung trên mỗi nền tảng

Snapchat chủ yếu là một ứng dụng cho nội dung từ bạn bè đến bạn bè bao gồm tin nhắn văn bản và video mà mọi người đăng lên Stories hàng ngày của họ hoặc gửi cụ thể cho bạn bè.

Tuy nhiên, trên mục Discover của nền tảng, các Marketers có thể tạo quảng cáo và phiên bản Story với video và đồ họa để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng họ. Dưới đây là một ví dụ về một câu chuyện từ Snapchat Discover làm nổi bật một thợ làm móng có trụ sở tại Los Angeles:

Vì TikTok cho phép bạn xuất bản ngay lập tức các video công khai, nền tảng này rất tuyệt vời cho cả nội dung có thương hiệu và không có thương hiệu. Phần lớn nội dung bạn thấy trên TikTok là các tiểu phẩm ngắn, lặp đi lặp lại, video nhạc mini hoặc clip theo phong cách vlog.

Giống như Snapchat, Instagram Reels có thể được chia sẻ giữa bạn bè hoặc công khai với cộng đồng lớn hơn. Nhưng để Reel của bạn lan truyền, bạn cần được chọn cho trang Discover. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ nhận được thông báo cho bạn biết rằng video của bạn đã được chọn. Điều này có thể xảy ra bất cứ nơi nào từ ngay sau khi đăng đến một vài ngày sau khi nội dung của bạn ra đời.

Thêm vào đó, với việc tích hợp các tính năng Shopping và Branded Content, GAPIT HubSpot thấy các doanh nghiệp sử dụng Reels như một công cụ để quảng bá sản phẩm và hợp tác với những người có ảnh hưởng để tạo nội dung có thương hiệu.

Nền tảng nào tốt hơn cho Content Marketing?

Mỗi nền tảng có ưu và nhược điểm của nó cho các Content Marketers. Nhìn chung, về mỗi nền tảng, có một số vấn đề bạn cần lưu ý: 

TikTok

Nếu bạn đang nhắm đến mục tiêu Gen Z và với ngân sách cực kỳ hạn chế, ứng dụng của TikTok có thể đáng để thử nghiệm. Do cách định dạng ứng dụng, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy trang công ty của bạn, theo dõi bạn hoặc tìm kiếm nội dung của bạn hơn là trên Snapchat. Bạn cũng có thể tối ưu hóa hơn nữa video với hashtag và từ khóa.

Snapchat

Trên Snapchat, các Marketers sẽ chủ yếu phát triển mạnh trên trang Discover. Mặc dù hợp tác với Snapchat để trở thành nhà xuất bản Discover chính thức có thể không khả thi đối với bạn vào lúc này, bạn vẫn có thể mua quảng cáo trên nền tảng tương tự cho phép bạn nói với người dùng một câu chuyện trực quan về sản phẩm của mình. Những quảng cáo này thậm chí có thể có được vị trí cao trong nguồn cấp dữ liệu Discover.

Một điều cần lưu ý là quảng cáo dựa trên Snapchat Discover ngắn hơn nhiều so với các nhà xuất bản Stories of Discover. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn tạo nội dung Story dài để làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu, bạn có thể muốn thử Instagram Reels hoặc xem xét thử nghiệm TikTok.

Ngoài Discover, việc tạo một tài khoản cá nhân chưa được chứng minh là cực kỳ có lợi cho các thương hiệu vì người dùng vẫn phải kết bạn với họ để xem nội dung của họ. Các thương hiệu cũng không thể thêm liên kết đến nội dung này như họ làm với quảng cáo.

Instagram Reels

Với Tag Branded Content (Được tài trợ/Nội dung của thương hiệu), những người có ảnh hưởng có thể tiết lộ khi nào họ đang tạo nội dung có thương hiệu hoặc không làm tăng tính minh bạch, giúp tạo và chia sẻ nội dung có thương hiệu dễ dàng hơn.

Hành vi người dùng

Mỗi ứng dụng này có một mục tiêu chính: giữ cho người dùng trên nền tảng tương ứng của họ càng lâu càng tốt. Và, dựa trên số liệu thống kê dưới đây, các ứng dụng này thực hiện thành công việc giữ cho người dùng tham gia.

Người dùng Snapchat dành trung bình 26 phút mỗi ngày trên ứng dụng và người dùng tạo ra trung bình 2,1 triệu Snap mỗi phút. Trong khi đó, người dùng TikTok dành trung bình 52 phút trên ứng dụng mỗi ngày khi 90% cơ sở người dùng đăng nhập nhiều hơn một lần một ngày. Trung bình, người dùng Instagram dành 53 phút mỗi ngày trên ứng dụng - dù chưa có thống kê thực sự chính xác thời gian dành riêng cho Reels. 

Mặc dù Snapchat là một ứng dụng khuyến khích kết nối với bạn bè, ngày càng có nhiều người dùng bắt đầu sử dụng nó như một phần của quá trình mua sắm của họ. Theo một báo cáo của Snapchat năm 2019, người dùng Snapchat liên quan đến Snapchat trong hành trình của người mua nhiều hơn 35% so với Twitter và 58% so với Facebook.

Instagram Reels cũng tham gia vào hành trình của người mua. Bằng cách tích hợp các tính năng Mua sắm, các doanh nghiệp và người sáng tạo có thể gắn thẻ sản phẩm khi họ tạo Reel, làm cho chúng hoàn toàn có thể mua được. Khi người xem nhấn vào nút "Xem sản phẩm", họ có thể mua, lưu hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Instagram Reels cũng tích hợp với Instagram Checkout - một tính năng cho phép người dùng mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Khi nói đến TikTok, chưa có nhiều số liệu thống kê công khai liên quan đến sự tham gia của quảng cáo. Tuy nhiên, các thương hiệu đã lan truyền trên ứng dụng, đặc biệt là khi tạo ra các thách thức hashtag liên quan đến các dịch vụ sản phẩm mới. Một ví dụ về điều này là thử thách #InMyDemin của Guess. Trong thử thách, mọi người đã đăng video của mình trong dòng quần áo denim mới của Guess. Những video TikTok này sau đó đã thu hút tổng cộng 3,8 triệu lượt xem.

Khi TikTok nhằm mục đích thu hút nhiều nhà quảng cáo hơn, bạn có thể mong đợi sớm thấy nhiều thông tin hơn về cách người dùng tương tác với các nhà quảng cáo.

Cơ sở người dùng nào tốt hơn cho các nhà tiếp thị?

Trong khi Gen Z đang đổ xô vào TikTok, có một nhóm tuổi rộng lớn hơn của cả Thế hệ Z và millennials trên Snapchat và Instagram Reels.

Mặc dù người dùng dành nhiều thời gian hơn cho TikTok và Instagram, họ cũng sử dụng Snapchat như một ứng dụng tiện ích để kết nối với bạn bè và đăng nhập vào nó nhiều lần mỗi ngày. Điều này có thể có nghĩa là mọi người nhìn thấy giá trị trong ứng dụng, ngoài giải trí, đó là sứ mệnh thuần túy của nền tảng TikTok - kết nối.

Cơ hội Marketing

Nhiều chuyên gia nhận định Instagram Reels, Snapchat và TikTok đã và đang cố gắng làm cho ứng dụng của họ hấp dẫn hơn đối với các nhà quảng cáo. 

Snapchat

Tại thời điểm này, chỉ có hai lựa chọn tiếp thị cho các thương hiệu trên Snapchat và cả hai đều dễ tiếp cận hơn với các công ty cỡ trung bình hoặc lớn hơn là các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Đầu tiên, và dường như có lợi nhất, là quảng cáo. Quảng cáo Snapchat đã được nhìn thấy để cung cấp ROI liên quan đến cả mua hàng tại cửa hàng cửa hàng trực tuyến.

Quảng cáo Snapchat cũng cho phép bạn đăng tải quảng cáo của mình trong Discover của Snapchat, tương tự như các nhà quảng bá có thương hiệu. Tuy nhiên, không giống như các nhà xuất bản Snapchat Discover, bạn có thể liên kết quảng cáo hoặc mini- Story có trả phí với trang web của mình, điều này có thể có lợi cho lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi trực tuyến của bạn.

Đăng Stories như một quảng bá/tiếp thị sản phẩm trên Snapchat Discover là lựa chọn khác. Tuy nhiên, để trở thành một nhà quảng bá/tiếp thị sản phẩm dài hạn, bạn cần phải có một hợp đồng cụ thể với Snapchat thay vì chỉ đơn giản là đăng ký trực tuyến. Bạn cũng cần tạo nội dung gốc theo phong cách Story, hình thức lôi kéo tương tác với người dùng chủ yếu hiện nay. 

Để tìm hiểu thêm về cách các thương hiệu đang tận dụng cả quảng cáo và Story trên Snapchat Discover, hãy xem bài đăng trên blog này để biết danh sách chi tiết các ví dụ và lưu ý quan trọng.

TikTok

TikTok chỉ mới ra mắt vào năm 2017, nhưng nó đã mở rộng các tùy chọn quảng cáo của mình. Nó đã trở thành một lựa chọn khả thi cho các thương hiệu sẵn sàng sáng tạo với năng lực Digital Marketing sẵn có của họ. Vì vậy, nó đã ra mắt TikTok for Business vào năm 2021, cho phép các Marketers tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này.

Điều đó liên hệ trực tiếp tới thực tế, quảng cáo TikTok có chi phí cao hơn so với các nền tảng khác. Các báo cáo từ AdAge vào cuối năm 2019 cho thấy chi phí quảng cáo của TikTok có thể từ 50.000 đến 120.000$ tùy thuộc vào định dạng và thời lượng quảng cáo.

Mặc dù những chi phí này rất cao đối với các doanh nghiệp nhỏ, tin tốt là có nhiều cách khác nhau để quảng cáo trên nền tảng bên cạnh chương trình quảng cáo trả tiền gốc trên TikTok Business.

Instagram Reels 

Instagram Reels là một “ngôi sao hy vọng” khi nói đến cơ hội Marketing ở thời điểm hiện tại. Mặc dù bị chỉ trích là "bản sao TikTok", nó đã tung ra nhiều tính năng liên quan đến mục Shopping, tách biệt so với các mục đã quen. 

Hơn nữa, nó có thể hiệu quả hơn về chi phí so với TikTok. Creatopy, một nền tảng thiết kế quảng cáo, đã công bố một nghiên cứu điển hình so sánh hiệu suất giữa TikTok và Instagram Reels. Nó chạy các chiến dịch giống hệt nhau trên cả hai nền tảng - cả hai đều có tổng chi tiêu 1.000 đô la cho mỗi nền tảng, cùng một video, bản sao quảng cáo và trang đích. Họ cũng nhắm mục tiêu vào các đối tượng tương tự.

Kết quả thật đáng kinh ngạc - phạm vi tiếp cận trên Instagram Reels gần gấp đôi so với TikTok và số lần hiển thị gần gấp ba lần. Họ tốn 2,60 USD để tiếp cận 1.000 người trên Reels, so với 5,03 USD trên TikTok.

Tất nhiên, có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi so sánh hai nền tảng, ngay cả khi bạn sử dụng cùng một quảng cáo. Điều quan trọng cần nhớ là các ứng dụng này liên tục cập nhật các thuật toán và tính năng của chúng. Nghiên cứu này có thể có kết quả rất khác nhau trong thời gian tới.

2. Đặt lên bàn cân: Snapchat, TikTok và Instagram Reels, đâu là kẻ “nặng”?

Mặc dù Snapchat “trưởng thành” hơn, nhưng sự mới mẻ của TikTok làm cho nó trở thành một nơi tuyệt vời cho các thử nghiệm - đặc biệt là khi nhắm mục tiêu vào Gen Z. Không chỉ là sáng tạo nội dung miễn phí trên ứng dụng, mà nền tảng này còn mới đến mức gần như mọi thứ đều là thử nghiệm.

Nếu mục tiêu của bạn là tăng chuyển đổi và làm việc với những người có ảnh hưởng, Instagram Reels là lựa chọn tốt nhất của bạn. Instagram là nền tảng được lựa chọn cho tiếp thị có ảnh hưởng và các tính năng mua sắm và nội dung có thương hiệu của nó cho phép khách truy cập tham gia và chuyển đổi mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Tuy nhiên, sự mới mẻ đó chưa chắc đã là điều tuyệt vời nếu bạn tập trung nỗ lực Marketing của mình cho các nhóm chuyên gia hoặc Doanh nghiệp B2B. Những nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến, đến hiện tại, vẫn được ưa chuộng hơn ở nhóm đối tượng này. 

Nguồn tham khảo: @PamelaBump - HubSpot Blog