Một doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động marketing đều mong muốn thu về lượng lead nhất định và tỷ lệ chuyển đổi cao bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông quảng cáo. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây phản tác dụng nếu như một lượng khách hàng lớn cần được quan tâm mà doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được khiến họ dễ dàng rời đi. Để kéo về lượng lead chất lương, tối thiểu hoá thời gian chốt đơn hàng và duy trì sự hài lòng thì cần kết hợp nhiều phương pháp, trong đó phải kể đến Inbound Marketing – xu hướng đang được rất nhiều các marketers áp dụng ngày nay.
Inbound Marketing là một thuật ngữ được sử dụng đầu tiên bởi HubSpot (một công ty tại Mỹ chuyên kinh doanh và phát triển sản phẩm cho marketing và bán hàng) và dần trở thành một xu hướng mới trong marketing hiện đại. Sự phát triển ấn tượng từ 2014 đến nay của HubSpot chính là minh chứng rõ ràng cho tính hiệu quả của Inbound Marketing.
Inbound Marketing không phải là một hoạt động mà là một phương pháp có hệ thống tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích cho cộng đồng. Bằng cách tiếp cận khách hàng dựa trên việc xây dựng nội dung thật hấp dẫn và mang lại sự tương tác hai chiều dựa trên những vấn đề họ cần giải quyết liên quan tới sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp. Inbound Marketing sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay lại để cập nhật những thông tin mới.
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi, họ mong muốn nhận được sự tương tác hai chiều, cho nên chú trọng hơn vào trải nghiệm của khách hàng là điều vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp. Cũng chính vì thế quy trình Phễu Marketing (funnel) đã dần bị thay thể bởi Bánh đà (Flywheel) trong Inbound Marketing.
Đối với quy trình 4 bước chuyển đổi người lạ thành khách hàng qua Phễu Marketing (funnel) đi từ Thu hút (Attract) >> Chuyển đổi (Convert) >> Chốt khách (Close) >> Làm hài lòng (Delight). Cụ thể như sau:
Thu hút: Hấp dẫn khách hàng là bước đầu tiên của phương pháp inbound marketing. Ở bước này, khách hàng tiềm năng được cung cấp nội dung cần thiết vào đúng thời điểm thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
Chuyển đổi: Một khi các vị khách ghé thăm đã thực sự bị cuốn hút bởi trang web, mục tiêu là biến họ thành Leads thông qua việc thu thập thông tin liên lạc. Người dùng sẽ cung cấp thông tin để nhận được các nội dung hữu ích mà họ đang tim kiếm. Thông tin liên hệ luôn là tài sản quý giá đối với mọi marketer.
Chốt: Tại bước này, những Leads được chuyển thành khách hàng thực sự. Sau khi đã sở hữu được 1 tập khách hàng rất chất lượng, bạn sẽ cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra đúng thời điểm thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp. Các khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm và ấn tượng tốt về thương hiệu giúp cho việc chốt sales dễ dàng hơn rất nhiều.
Hài lòng: Inbound Marketing duy trì một vòng tròn cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách đã tiêu dùng. Nghĩa là khi một Leads đã trở thành khách hàng, họ vẫn tiếp tục gắn bó với thương hiệu thông qua các tin tức cập nhật mới mẻ, mạng xã hội và email marketing. Mục đích ở đây không chỉ là làm khách hàng hài lòng khi giúp họ giải quyết vấn đề mà còn khiến họ trở thành những kênh quảng cáo cho thương hiệu.
Phương pháp luận Inbound đã thay đổi trong định nghĩa mới nhất của HubSpot (2019), Inbound Marketing là phương thức bao gồm việc Thu hút (Attracting), Tương tác (Engaging) và Hài lòng (Delighting) con người, để phát triển kinh doanh, thông qua cung cấp giá trị và xây dựng lòng tin. Bằng sự chuyển đổi công nghệ, Inbound Marketing dẫn lối một hướng kinh doanh theo cách nhân văn và hữu ích.
Mô hình Phễu Marketing giúp người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho tới thu hút đúng đối tượng tới trang web và chuyển đổi họ trở thành các đơn hàng, thu về lợi nhuận và làm khách hàng hài lòng. Như vậy những khách hàng đi ra từ đáy phễu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra những đối tượng tiềm năng đi vào miệng phễu trong tương lai.
Chính vì vậy nếu như bạn làm cho một khách hàng không hài lòng, đó cũng có thể là tác nhân không nhỏ ngăn chặn các đối tượng tiềm năng dự định đi vào phễu của bạn. Rõ rang, thái độ của những người đi ra từ đáy phễu sẽ tác động trực tiếp đến số lượng người đang cân nhắc đến việc nhảy vào miệng phễu của bạn.
Trong bối cảnh đó, chiếc phễu truyền thống mà chúng ta thường sử dụng không còn phù hợp nữa, mà giờ là lúc dành cho bánh đà (flywheel).
Khách hàng là con người chứ không phải dữ liệu. Doanh nghiệp nên tương tác để tạo một mối quan hệ sâu sắc với khách hàng bằng email, chatbot, công cụ nhắn tin. Cá nhân hóa các trải nghiệm trên website bằng những nội dung nhắm thẳng đến họ. Đừng nên chỉ nói chuyện với khách hàng, mà hãy thực sự xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với họ.
Quá trình tương tác với khách hàng chính là tạo ra “ma sát” trong hành trình mua hàng của khách theo mô hình bánh đà, làm hài lòng khách chính là lực đẩy lớn nhất của bánh đà. Bánh đà đại diện cho một vòng tròn mà khách hàng chính là trung tâm quyết định đến sự tăng trưởng không ngừng của doanh nghiệp. Nếu bạn mang đến những trải nghiệm không tốt cho khách hàng, đó là chính là lực ma sát giết chết vòng xoay của bánh đà này.
Khi có tác động lực tương tác với khách hàng, bánh đà sẽ bắt đầu quay và quay càng nhanh hơn khi lực được tác động mạnh. Không giống như phễu – nếu bạn muốn duy trì quá trình bạn phải tiếp tục đổ thêm người vào miệng phễu, còn bánh đà sẽ tiếp tục quay kể cả khi bạn không tác động lực vào nó, nó chỉ chậm lại khi có lực khác xuất hiện mà thôi.
Tóm lại
Inbound Marketing là một phương pháp có hệ thống giúp các Marketers có được một chiến lược mạch lạc, tham gia vào mọi giai đoạn trong hành trình khách hàng giúp cho bạn linh hoạt hơn trong việc triển khai kế hoạch thu hút người lại chuyển đổi thành khách hàng.
Việc áp dụng mô hình Inbound Marketing nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên cập nhật xu hướng mới luôn là điều cần thiết. Nhưng trước tiên hay đặt khách hàng làm trung tâm bằng việc xây dựng những nội dung thỏa mãn nhu cầu của họ, bạn có thể thu hút những người đọc thực sự chất lượng, sau đó tiến hành chuyển đổi khách hàng tiềm năng và nâng cao sự hài lòng của họ.
Xem thêm: Các bước thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing