GAPIT HubSpot Blog - Inbound Marketing

Thế nào là một Marketing Agency đúng nghĩa?

Written by Lan Anh Ngô | May 29, 2020 8:48:40 AM

Agency là các công ty hay còn gọi là các đối tác cung cấp các dịch vụ truyền thông, tiếp thị, quảng cáo liên quan đến marketing cho các client (khách hàng) một cách chuyên nghiệp.

Trong 4P của marketing bao gồm Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm, phân phối) và Promotion (các chương trình kích cầu, tiếp thị) thì các doanh nghiệp – client thường sẽ tập trung vào 3P đầu là còn chữ P cuối – Promotion sẽ thuê các công ty agency.

Strategy & Branding Agency, Digital Agency, Creative Agency, PR & Event Agency, … có quá nhiều khái niệm về agency trên thế giới và tại Việt Nam. Tuy nhiên xu hướng hiện nay là Agency mở rộng lĩnh vực hoạt động để có thể cung cấp dịch vụ trọn gói cho nhu cầu đa dạng của client, từ tư vấn chiến lược cho tới thực thi sản xuất.

Dù một Marketing Agency có thể bao gồm hầu như tất cả các khái niệm trên nhưng thực tế cho thấy rằng các agency tại Việt Nam sẽ phân rõ mạnh hẳn về mảng Online hoặc Offline chứ khó có agency nào đều triển khai tốt cả hai mảng.

Mỗi doanh nghiệp đều có một chiến lược Marketing riêng, và để triển khai những kế hoạch đó thành công và đạt đúng target không phải điều dễ dàng, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, kỹ năng tốt, sáng tạo, vận hành trơn tru, giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện.

Với xu hướng phát triển của thị trường online như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đã lựa chọn phương án thuê Marketing Agency, có thể là về Strategy & Branding, hoặc Digital, hay Creative, ...

Tuy nhiên, để doanh nghiệp lựa chọn được một Agency phù hợp sẽ phải mất khá nhiều thời gian, và những tiêu chí nào cho một Agency đúng nghĩa?

“Yêu ai yêu cả đường đi lối về”

Tất nhiên ngoài những ưu điểm và kinh nghiệm triển khai cần có ở một Marketing Agency xét về độ phù hợp cho các nhãn hàng, doanh nghiệp thì chính các Agency triển khai các hoạt động marketing – truyền thông cho doanh nghiệp cần có một tình yêu với chính những sản phẩm, dịch vụ của Client bởi chính những nhân sự vận hành của Agency là những người cùng ăn, cùng ngủ với những sản phẩm, dịch vụ đó để cho ra những ý tưởng sáng tạo, những content hấp dẫn hay những hoạt động bứt phá.

Hãy đảm bảo rằng trong đầu những nhân sự vận hành của Agency luôn thấy dòng mỹ phẩm đó là phù hợp nhất, dòng xe máy này là thời trang nhất hay sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kia sẽ bảo vệ cả gia đình bạn tuyệt đối.

Chỉ khi yêu sản phẩm, hiểu sản phẩm nhất thì Agency mới dành hết tâm huyết cho chúng, sự yêu thích sẽ thôi thúc quá trình thực hiện Marketing diễn ra suôn sẻ và có kết quả cao hơn.

“Phải khác biệt thì mới bất diệt”

Những xu hướng mới của thị trường, xu hướng marketing cập nhật từng tháng, từng năm, … Là một Agency, đương nhiên phải quan tâm tới những điều đó và chạy theo xu hướng, nếu không họ sẽ bị lạc hậu. Và tất nhiên sẽ không có doanh nghiệp nào thuê một agency luôn chạy ở phía sau hoặc đứng yên một chỗ.

Tuy nhiên, các Agency phải tạo được sự khác biệt trong dòng chảy xu hướng đó, chứ ko chỉ “nhờ nhờ”, bình bình. Vậy thì các chiến dịch triển khai cho khách hàng sẽ chẳng có gì nổi bật. Khách hàng mất tiền thuê Agency mà không đem lại được sự khác biệt nào so với các đối thủ của mình.

Sự khác biệt ở đây có thể là ý tưởng, content, thiết kế, TVC, … Nếu làm tốt, Agency có thể trở thành một Trender. Đừng ngại “đấu đá” nội bộ mà hãy thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình và cùng tranh luận để đi đến phương án marketing tối ưu nhất cho khách hàng. Như vậy mới thực sự có kết quả tốt.

Có một thực tế là nhiều doanh nghiệp sau khi quyết định hợp tác với các Agency thường có xu hướng dẫn dắt, điều này sẽ tạo nên một khuôn khổ và mô típ sẽ đi theo doanh nghiệp khiến cho các Agency không thể sáng tạo khi thực hiện công việc. Đây cũng là một rào cản mà các Agency phải vượt qua trong quá trình hợp tác.

Thể hiện lập trường, chứng minh bằng những dẫn dắt cụ thể, những kế hoạch, ý tưởng khả thi một cách thuyết phục, mềm mại và khéo léo thay vì cố gắng chứng tỏ mình đúng, khách hàng sai. Làm tốt việc này, agency sẽ gây được thiện cảm với khách hàng, khiến khách hàng tôn trọng mình và muốn đồng hành cùng mình.

“Cánh tay phải đắc lực của Client”

Một Agency chuyên nghiệp sẽ giàu kinh nghiệm, có mạng lưới các mối quan hệ bền chặt, vận hành các công việc một cách nhanh chóng và trơn tru, tiết kiệm thời gian triển khai cho doanh nghiệp.

Do yêu cầu về chi phí, các doanh nghiệp có thể yêu cầu nguồn nhân lực phòng marketing đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Việc sử dụng Agency sẽ làm giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp.

Bộ phận marketing trong các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn về mặt công nghệ để thu thập và phân tích số liệu thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp, dù có đủ chi phí và nguồn lực, họ cũng gặp nhiều thử thách trong việc lựa chọn những công cụ và phương thức tiếp cận số liệu đúng đắn.

Tại Việt Nam, một số agency lớn mới có thể có kinh nghiệm thực hiện chiến dịch lớn tổng thể nên bạn hãy tìm hiểu agency này đã đạt được những thành tích gì, đã từng làm việc với các đối tác nào trong quá khứ? Càng nhiều thông tin chi tiết và phản ứng tích cực bạn tìm được từ câu hỏi này, càng khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ của agency đó.

GAPIT Commnunications là một Agency về Mobile Marketing và Digital Marketing tại Việt Nam, với 15 năm “chinh chiến” tại cả Việt Nam và Đông Nam Á, sẽ là một sự lựa chọn hợp lý cho các doanh nghiệp khi cân nhắc sử dụng một Marketing Agency.