Xây dựng chân dung khách hàng là một bước không thể thiếu trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing. Việc định ra hình mẫu khách hàng lý tưởng sẽ là cơ sở thực tế để bạn lựa chọn kênh Marketing và thông điệp truyền thông.Trong bài viết này hãy cùng Hubspot tìm hiểu các bước xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả nhé!
Xây dựng chân dung khách hàng là gì và tác dụng của nó?
Chân dung khách hàng là một thuật ngữ ám chỉ một hình mẫu dựa trên khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp được xây dựng dựa trên những nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm về khách hàng thực tế. Chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp định hình chiến lược cho rất nhiều các hoạt động của doanh nghiệp, từ phát triển sản phẩm, Marketing, Sales đến chăm sóc khách hàng.
Xây dựng chân dung khách hàng sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích tuyệt vời như:
Xác định được khách hàng mục tiêu, giảm chi phí tìm kiếm khách hàng mới
Khi có đối tượng rõ ràng cho quá trình quảng bá, doanh nghiệp sẽ không phải làm Marketing cho cả thị trường rộng lớn, chỉ cần chú trọng tới những đối tượng thực sự phù hợp và quan tâm tới sản phẩm.
Nắm được nhu cầu khách hàng để đưa ra chiến dịch hiệu quả
Hiểu về khách hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có cái nhìn khách quan hơn khi đặt vị trí của mình vào người tiếp nhận quảng cáo và mua sản phẩm. Liệu các chương trình ưu đãi có phù hợp với khách hàng hay không, khách hàng thường có xu hướng tìm hiểu về sản phẩm ở fanpage hay website, mất bao lâu để họ đưa ra quyết định mua hàng… Từ việc hiểu khách hàng, các chiến dịch Marketing với nội dung đánh trúng tâm lý và thu hút nhất sẽ được ra đời.
Cải thiện tính năng sản phẩm/dịch vụ
Trong nhiều trường hợp sau khi nghiên cứu về chân dung khách hàng, các doanh nghiệp đã có những bước chuyển mình mới trong cách phát triển sản phẩm, Marketing, từ đó hoàn thiện sản phẩm ngày một đáp ứng được thị hiếu của công chúng.
Làm thế nào để xây dựng được chân dung khách hàng?
Xác định rõ mục tiêu của việc xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng
Có mục tiêu rõ ràng cho việc xây dựng chân dung khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong thu thập dữ liệu về khách hàng phù hợp với các tiêu chí đề ra, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng
Bạn có thể thu thập thông tin về khách hàng qua các kênh sau:
Nghiên cứu trong nội bộ của doanh nghiệp: tìm hiểu thông tin về khách hàng qua bộ phận Sale & Marketing trong công ty, những người trực tiếp trao đổi và tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên, cách làm này chỉ bó hẹp trong lượng khách hàng đã có của công ty, thiếu tính đa dạng
Theo dõi khách hàng qua mạng xã hội, các diễn đàn: đây là nơi mà doanh nghiệp có thể hiểu hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng qua cách họ chia sẻ, bình luận, quan tâm đến thông tin, dịch vụ nào đó.
Thực hiện phỏng vấn, khảo sát khách hàng: việc đặt câu hỏi trực tiếp về dịch vụ, thông tin mà khách hàng quan tâm là một cách hiệu quả để thu thập dữ liệu nhanh chóng, từ đó giữ cho chiến lược Marketing có hướng đi đúng đắn.
Xử lý thông tin vừa thu thập được
Từ những dữ liệu trên, doanh nghiệp có thể tiến hành phân tích, phân loại thông tin theo các tiêu chí như: giới tính, độ tuổi, thu nhập, nhu cầu của họ, các yếu tố tác động đến quá trình mua hàng… Từ đó, dần dần xác định “danh tính” cho các nhóm khách hàng để dễ dàng triển khai các cách tiếp cận phù hợp.
Có thể thấy, xây dựng chân dung khách hàng là một bước vô cùng quan trọng trong chiến lược Marketing để từ đó những xây dựng những chiến lược phù hợp và hiệu quả. Hãy cùng đón đọc những bài viết tiếp theo để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về Marketing nhé!