Content is King – định nghĩa không cần bàn cãi, nhưng để tương tác và thúc đẩy mối quan hệ với người tiêu dùng thông qua việc tiếp thị nội dung, thì tất cả Content marketing phải bao trùm lên mọi hoạt động của doanh nghiệp và được phân phối rộng rãi qua các kênh truyền thông để đi con đường ngắn nhất tới khách hàng. Đó là khi xuất hiện đến khái niệm Inbound Marketing.
Vậy Inbound Marketing là gì? Nếu bạn tra Google Translate, bạn sẽ nhận về kết quả là “tiếp thị hướng nội” hoặc “tiếp thị trong nước”. Đừng vội nhé. Bài viết này sẽ cho bạn biết inbound marketing thực sự là gì.
1. Từ Content đến Inbound Marketing 2. Thay đổi lối tư duy Marketing cổ hủ để tăng trưởng trong dài hạn |
Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận và tương tác với khách hàng dựa trên nội dung mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng về những vấn đề mà họ đang cần giải quyết có liên quan đến sản phẩm của bạn. Inbound marketing đúng nghĩa là khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm bạn thông qua các kênh truyền thông của doanh nghiệp như website, blog, mạng xã hội, …
Vậy, Inbound Marketing chính là một thỏi nam châm hút khách hàng bằng những content chất và “gãi đúng chỗ ngứa” – nhưng bạn sẽ không dịch ra được nghĩa này trên Google Translate đâu.
Có thể thấy, Inbound Marketing là một định nghĩa cao cấp hơn của Content Marketing và sẽ bao trùm mọi hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Khi triển khai content đủ tốt, doanh nghiệp cần phải hướng đến Inbound Marketing, và khi làm Inbound Marketing đủ tốt, doanh nghiệp sẽ làm chủ cuộc chơi với khách hàng.
Thói quen của đa số các doanh nghiệp Việt hiện nay là tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ qua chạy ads trên Facebook và Google. Tuy nhiên, bài toán trả phí đều đặn đó có là một bài toán hiệu quả về lâu dài? Câu trả lời chắc hẳn chủ doanh nghiệp nào cũng biết. Họ biết thực trạng nhưng họ chưa biết phải thay đổi thế nào cho đúng đắn, thì Inbound Marketing chính là lời giải cho con đường phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Xây dựng một bộ kênh Owned Media để chuyển đổi khách hàng một cách tự nhiên bằng những Content chạm đúng đến nhu cầu của khách hàng và phân phối nó trong hệ thống kênh Owned Media của mình – đó chính là Inbound Marketing.
Doanh nghiệp phải có một đội Content chất lượng để nghiên cứu và triển khai những sự quan tâm của khách hàng, “nỗi đau” của khách hàng và cao hơn là khơi gợi được nhu cầu của khách hàng thành những nội dung, bài viết. Sau đó kéo (Pulling) những người này vào own media của công ty thay vì nỗ lực đẩy (Push) các tin nhắn quảng cáo rồi chờ sự phản ứng từ họ.
Lời giải Inbound Marketing sẽ không ra kết quả ngay lập tức như bỏ tiền chạy ads, nó là cả một quá trình thấm nhuần nội dung của khách hàng, là “mưa dầm thấm lâu” và sẽ không “mưa nhanh chóng tạnh” như chạy ads. Chạy ads ra kết quả tức thì nhưng sẽ không tái sử dụng, nếu muốn thêm khách, doanh nghiệp sẽ lại phải xuống ví chi tiền.
Về lâu về dài Inbound Marketing sẽ hình thành một bộ kênh Owned Media “siêu chất lượng” cho doanh nghiệp, có thể sử dụng những content – nội dung – bài viết đó để nuôi dưỡng nhiều khách hàng mà không mất thêm chi phí, sẽ ra những khách hàng tiềm năng đều đặn theo thời gian.
Vấn đề quan trọng trong Inbound Marketing là bộ máy marketing của doanh nghiệp phải sử dụng các chiến thuật và kỹ thuật marketing để tìm được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng theo từng cấp độ. Đó là bước tiền đề để triển khai hiệu quả hoạt động marketing.
Từ Inbound Marketing đến thu hút khách hàng, đó là cả một nghệ thuật cần thực hiện một cách có hệ thống. Nội dung đó sẽ có trong bài viết tiếp theo của Hubvantage Blog. Hãy đón đọc!