Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) là trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp tiếp cận tới những cơ hội mới để tăng cường hiệu suất và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Đặc biệt, với các doanh nghiệp tại Việt Nam, ứng dụng AI vào hệ thống quản lý CRM không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo ra sự khác biệt vượt trội trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Trong bài viết này, GAPIT HubSpot sẽ cùng khám phá cách AI đang thay đổi lĩnh vực CRM và những gợi ý thiết thực cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh và đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất.
XU HƯỚNG ỨNG DỤNG AI TRONG THỜI ĐẠI SỐ
Trong vài năm qua, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công nghệ tiên tiến và thay đổi cách các doanh nghiệp vận hành, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn trong nhiều ngành nghề khác như kinh doanh, y tế, giáo dục,... Cụ thể theo Forbes, một số lĩnh vực đang dẫn đầu trong việc ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh bao gồm:
- Chăm sóc khách hàng - 56%: AI giúp doanh nghiệp tự động hóa và cá nhân hóa hỗ trợ khách hàng, nâng cao trải nghiệm và phục vụ hiệu quả.
- An ninh mạng và chống gian lận - 51%: AI giúp doanh nghiệp tránh khỏi các mối đe dọa và gian lận, bảo vệ dữ liệu và giảm thiểu rủi ro.
- Trợ lý kỹ thuật số cá nhân - 47%: AI cung cấp dịch vụ hỗ trợ cá nhân cho nhân viên và khách hàng, chẳng hạn như đặt lịch hẹn, lập kế hoạch, theo dõi và thông báo tiến độ,...
- ...
Đặc biệt, sự xuất hiện của AI Chatbot và Trợ lý ảo đã mang đến "làn sóng mới" trong việc hỗ trợ con người hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn trong mọi lĩnh vực, ngành nghề,... Những nền tảng như ChatGPT, Gemini, Breeze AI,... đang trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
TRONG CRM, "AI" CÓ THỂ GIÚP DOANH NGHIỆP...
Trong lĩnh vực CRM, AI đóng vai trò như "nhà nghiên cứu và phát triển" các dữ liệu của mỗi doanh nghiệp để đưa ra những phân tích và dự đoán, giúp họ đưa ra định hướng cho doanh nghiệp của mình. Không những vậy, AI cũng là "cầu nối" giữa doanh nghiệp và khách hàng, hỗ trợ quá trình chăm sóc khách hàng hiệu quả và kịp thời hơn.
Hỗ trợ đưa ra quyết định dự đoán dựa trên các dữ liệu
Trí tuệ nhân tạo được cài đặt có thể lọc thông tin nhiễu, phát hiện những vấn đề từ lớn đến nhỏ, phân tích các dữ liệu phức tạp và đưa ra dự đoán xu hướng để doanh nghiệp nắm bắt tình hình cũng như có định hướng phát triển cho tương lai. Đồng thời, AI cũng sẽ đề xuất những hướng đi, quyết định dựa trên tình hình doanh nghiệp và khách hàng để những giá trị, thông điệp doanh nghiệp đem lại tới được khách hàng và công chúng.
Ví dụ, AI có khả năng phân tích thời gian khách hàng tương tác trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp, từ đó xác định chính xác kênh nào thu hút sự quan tâm lớn nhất và khung thời gian mà khách hàng thường xuyên truy cập.
Cá nhân hóa chiến dịch Marketing
AI tích hợp trong CRM mang đến khả năng cá nhân hóa mạnh mẽ cho các chiến dịch Marketing, bằng cách phân tích hành vi, sở thích và lịch sử tương tác của từng khách hàng. Từ đó, AI có thể tự động đề xuất nội dung, thời gian và kênh tiếp cận phù hợp nhất cho từng cá nhân. Dù tương tác qua email hay tin nhắn, AI đều có thể điều chỉnh tone giọng phù hợp, viết nội dung sáng tạo bằng nhiều ngôn ngữ và phong cách khác nhau. Khi đó, các thông điệp được truyền đến đúng người, đúng thời điểm, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn gia tăng tỉ lệ nuôi dưỡng và chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mục tiêu.
Tự động hóa chăm sóc khách hàng
Với AI, các hệ thống CRM có thể tự động xử lý những yêu cầu cơ bản của khách hàng thông qua Chatbot và trợ lý ảo, hỗ trợ khách hàng 24/7 mà cần rất ít sự can thiệp của con người. Điều này giúp doanh nghiệp giảm khối lượng công việc cho đội ngũ chăm sóc khách hàng và tối ưu hóa thời gian phản hồi. Sự tự động hóa này không chỉ đảm bảo khách hàng luôn nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng mà còn tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng tỉ lệ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
GỢI Ý NHỮNG PHẦN MỀM CRM TÍCH HỢP AI
Với xu thế tận dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay, việc lựa chọn phần mềm CRM tích hợp AI phù hợp là chìa khóa giúp doanh nghiệp khai thác tối đa lợi ích và insight của khách hàng. Dưới đây là một số phần mềm nổi bật, phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam:
1. BreezeAI từ HubSpot
Sau bản cập nhật mới nhất 2024 của HubSpot, BreezeAI được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp hiện đại, cung cấp cho doanh nghiệp khả năng vượt trội trong việc phân tích dữ liệu và tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng.
- Breeze Copilot: Khác với ChatGPT hay Gemini, Breeze Copilot là công cụ riêng dựa trên dữ liệu CRM của doanh nghiệp để hoạt động. Với vai trò là "trợ lý ảo", Breeze Copilot có thể nhận biết ngữ cảnh tốt hơn để thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng, kết nối trực tiếp với CRM khiến việc quản lý Blog, Landing page, Website,... dễ dàng, thuận tiện hơn.
- Breeze Agents: Người dùng có thể dễ dàng tạo Landing pages, viết Blog posts, Podcasts,... tập trung vào tệp đối tượng mục tiêu mà từng nền tảng đã được định hướng từ trước. Breeze Agents tập trung vào việc tự động hoá các hoạt động tiếp cận khách hàng (tạo Email tự động, tự động xây dựng hoạt động Sales, Marketing,..) thông qua 3 chức năng chính: Breeze Content Agent, Breeze Social Agent và Breeze Prospecting Agent.
- Breeze Intelligence: tính năng này được mệnh danh là "vụ nổ lớn" trong bản cập nhật BreezeAI khi có thể "làm giàu" kho dữ liệu từ việc tổng hợp, đánh giá và phân loại các nguồn dữ liệu để tạo ra kho dữ liệu toàn diện và phong phú nhất. Đồng thời, Breeze Intelligence sẽ đưa ra những phân tích, đánh giá về hành trình khách hàng khi truy cập Socials của doanh nghiệp, hoạt động song song với Smart CRM để hỗ trợ dữ liệu cho các bên liên quan. Sau đó, nhiệm vụ của doanh nghiệp là kiểm tra và chọn lọc những thông tin cần thiết.
2. Salesforce
Salesforce là giải pháp quản lý CRM được thiết kế để giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác và nhà cung cấp. Với nền tảng đám mây mạnh mẽ, Salesforce cung cấp bộ công cụ toàn diện giúp quản lý Sales, Marketing, dịch vụ khách hàng, và phân tích dữ liệu trong một hệ sinh thái thống nhất của doanh nghiệp.
Einstein AI là tính năng được tích hợp với AI để dự đoán hành vi khách hàng, phân tích dữ liệu và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Cụ thể, Einstein AI có thể dựa trên dữ liệu bán hàng thô để dự đoán doanh số hay các cơ hội trong tương lai, tự động hoá các ý tưởng chiến dịch Marketing dựa trên sở thích cá nhân của từng nhóm khách hàng và trợ lý AI giải đáp 24/7 cho nhóm Sales và CS.
Xem thêm tại: Gợi ý 5 AI Chatbot thông minh
TỔNG KẾT
AI đã và đang tạo ra một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực CRM, giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Các phần mềm như HubSpot với BreezeAI, Salesforce Einstein,... đều là những giải pháp mới và hữu ích cho doanh nghiệp tại Việt Nam muốn tận dụng AI trong CRM.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một giải pháp CRM tối ưu với đội ngũ tư vấn triển khai tận tâm, hãy nhanh tay nhận ngay tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên gia của GAPIT HubSpot - với kinh nghiệm 10+ năm triển khai tại thị trường Việt Nam tại đây!