Inbound marketing là làm marketing theo cách mọi người yêu thích. Thay vì lãng phí nguồn lực vào những chiến dịch “làm phiền”, doanh nghiệp cần inbound để thu hút khách hàng một cách tự nhiên nhất.
Inbound marketing có phải là “chiếc đũa thần” tạo ra lead?
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có những biểu hiện đã được đề cập ở bài: 6 dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn đang cần Inbound Marketing, thì inbound marketing là giải pháp toàn diện nhất. Hiểu theo cách đơn giản nhất, inbound marketing chính là content marketing với định nghĩa cao cấp hơn, do đó lợi ích mà nó mang lại cũng lớn hơn.
Theo thống kê của HubSpot về xu hướng tạo danh sách khách hàng tiềm năng 2020 (Lead Generation), 74% các công ty không vượt mức doanh thu mục tiêu vì không biết khách truy cập, khách hàng tiềm năng hoặc cơ hội bán hàng của họ. Đấy thực sự là vấn đề nghiêm trọng cho doanh nghiệp nếu họ không có giải pháp cải thiện số lượng và chất lượng khách hàng tiềm năng.
Quá trình thu hút người dùng: Nghệ thuật dẫn dắt qua 4 giai đoạn cụ thể
1. Thả thính – “Attract”
Mục đích của việc tạo lập website cho doanh nghiệp là để quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ của mình. Tuy nhiên bạn phải tạo ra được lượt truy cập vào website và “lôi kéo” khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới. Mấu chốt là bạn cần cung cấp những nội dung hữu ích, trả lời chính xác cho câu hỏi: Khách hàng cần gì? Từ đó doanh nghiệp sẽ xác định được chân dung khách hàng cho mình.
Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp của bạn cần có sự hỗ trợ từ một vài công cụ mạnh mẽ:
2. Chuyển đổi – Convert
Sau khi đã tiếp cận, bạn cần tạo ra những hành động cụ thể để có thông tin khách hàng. Ít nhất là bạn phải có được địa chỉ email của họ. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng nhất để làm marketing. Dưới đây là những công cụ quan trọng nhất để người dùng “khai” ra thông tin của mình:
3. Chốt – Close
Qua giai đoạn 2, bạn đã hoàn thành việc xây dựng tệp khách hàng chất lượng. Bước tiếp theo biến họ trở thành người mua hàng thực sự. Ở giai đoạn này bạn cần tạo ra những chương trình dùng thử miễn phí để xây dựng lòng tin của khách hàng cho chất lượng sản phẩm. Những công cụ quan trọng để bạn có thể chốt được đúng người vào đúng thời điểm:
4. Nâng cao mức độ hài lòng – Delight
Đừng bao giờ “bỏ quên” khách hàng bởi họ là những người có thể sẽ trở thành một kênh giới thiệu vô cùng tuyệt vời và uy tín cho chính sản phẩm mà họ đã dùng. Một người làm Inbound Marketing thực sự cần tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và tiếp tục “làm giàu” từ những khách hàng cũ. Nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn với những công cụ hỗ trợ dưới đây:
Tổng thể, inbound marketing là một chiến lược giúp doanh nghiệp thay đổi tư duy về khách hàng: xác định khách hàng mục tiêu, nâng cao mức độ nhận biết, thấu hiểu khách hàng, xây dựng lòng tin và tạo một mối quan hệ bền vững với họ. Để thực hiện thành công một chiến dịch inbound bạn sẽ cần phải bỏ ra nhiều công sức, thời gian, sự kiên nhẫn. Và quan trọng hơn hết là ngay từ đầu bạn phải thực hiện quá trình thu hút khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu nhất.