Có thể bạn đã biết rằng làm Marketing cho khách B2B rất khác so với khách B2C. Và bằng cách này hay cách khác, nhiều người cho rằng Inbound Marketing chỉ hiệu quả với các doanh nghiệp B2B. Thế nhưng thực tế lại cho thấy các chiến lược Inbound Marketing lại có thể “ăn nhập” hoàn hảo với nhu cầu cũng như thách thức của các doanh nghiệp B2C.
Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 lý do tại sao Inbound Marketing cho thể mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của khách hàng B2C. Và sau bài viết này, có lẽ bạn sẽ muốn ứng dụng ngay chiến lược Inbound vào kế hoạch vận hành của công ty.
Người tiêu dùng hiện đại không muốn “bị” rao bán sản phẩm. Họ muốn tự mình thu thập thông tin, thảo luận, và tự quyết định có mua hàng hay không. Và hơn cả, là khách hàng mong muốn họ có thể tạo mối quan hệ thân thiết với
Và đây cũng chính là những gì mà Inbound Marketing nhắm tới. Bằng cách tạo ra những nội dung tiếp thị độc đáo, thu hút và chất lượng đáp ứng với nhu cầu của khách hàng. Nội dung phải giải quyết được các khúc mắc của từng giai đoạn trên Hành trình khách hàng và quan trọng hơn cả là phải phù hợp với Chân dung khách hàng tiềm năng mà thương hiệu đã xây dựng.
Có thể nói rằng, rất nhiều người trong chúng ta không thể chỉ ra sự khác biệt giữa các thương hiệu - nơi cung cấp sản phẩm ta mua hàng ngày. Đương nhiên, cũng có những người đặc biệt yêu thích một số thương hiệu. Và đó chính là sức mạnh của việc Làm thương hiệu.
Điều khiến thương hiệu của bạn có sức ảnh hưởng đến khách hàng đến từ nhiều nguyên do. Ngoài việc sản phẩm của bạn phải chất lượng, thì thái độ nhân viên, trải nghiệm mua hàng,..... cũng là những yếu tố giúp thương hiệu của bạn có sức hút hơn trong mắt của khách hàng.
Một ví dụ tuyệt vời để chứng minh rằng Inbound Marketing có thể mang lại hiệu ứng khách hàng lại cho doanh nghiệp B2C chính là chuỗi quán ăn Denny’s.
Nếu bạn là fan của những bộ phim điện ảnh Mỹ, thì mô hình quán ăn phục vụ theo bàn kiểu Mỹ đã chẳng còn xa lạ. Xuất hiện vào cuối những năm 2000, Denny's bắt đầu chiến dịch Marketing của mình bằng những kiểu nội dung độc lạ và đầy tính hài hước. Được truyền tải đến người xem dưới nhiều hình thức video, mobile game và bài đăng trên các trang mạng xã hội.
Thành công hơn cả là tài khoản Twitter của Denny’s. Họ tận dụng tối đa nguồn lực để nghiên cứu về thị trường, văn hóa truyền thông và sử dụng kiểu content hài hước có phần “ngớ ngẩn”. Chiến lược này đã ảnh hưởng sâu sắc đến thế hệ người trẻ tuổi lúc bấy giờ.
Công cụ tìm kiếm đã thay đổi hoàn toàn nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày, nhất là đối với hoạt động mua sắm. Với người mua hiện đại, ở mỗi giai đoạn của Hành trình khách hàng, hành vi nghiên cứu và mua sắm sản phẩm phần lớn là trên trực tuyến và được hỗ trợ bởi công cụ tìm kiếm. Chính vì lý đó SEO rất quan trọng với các doanh nghiệp B2C.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng triển khai thành công SEO, nhưng 2 yếu tố chính tạo nên phần lớn sự thành công đó là Chất lượng nội dung và Backlinks từ trang web thứ 3 cung cấp các thông tin có liên quan đến ngành hàng của bạn.
Inbound Marketing còn dựa vào cả sự sáng tạo và tiếp thị nội dung tốt, bổ trợ cho các hoạt động SEO. Khi được phối hợp đúng cách thì Inbound content chuẩn SEO có thể hiệu quả gấp 2 lần so với SEO content đơn thuần, mang lại kết quả ROI đáng kinh ngạc cho bất kỳ doanh nghiệp B2C nào.
Với Marketing truyền thống thì việc tính toán hành vi và biểu hiện của khách hàng là không chính xác. Bạn có thể ước lượng được có bao nhiêu người đang xem quảng cáo của bạn trên TV, khoảng bao nhiêu người chọn đọc báo giấy có bài quảng cáo của bạn. Nhưng sẽ chẳng có cách nào để bạn biết được có chính xác bao nhiêu người tiếp cận và bị ảnh hưởng bởi các bài quảng cáo đó.
Ngược lại, phương pháp làm Inbound Marketing trực tuyến sẽ giúp bạn sở hữu một lượng lớn data khách hàng rộng lớn và rất rõ ràng, chi tiết. Biểu hiện (Impressions), lượt click, lượt tương tác (Interactions), time on site, CTR (Click through rate), tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) và nhiều số liệu và thuật toán khác giúp doanh nghiệp B2C cập nhật thêm cho “bức tranh” chân dung khách hàng tiềm năng thêm cụ thể. Việc hiểu được bức chân dung này sẽ hỗ trợ bạn tạo nên hệ thống nội dung nhắm tới đúng người vào đúng thời điểm. Đồng thời, đó cũng là một phương tiện giúp doanh nghiệp thay đổi, điều chỉnh và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Nếu đọc tới đây mà bạn vẫn băn khoăn không biết Inbound Marketing có phù hợp với công ty B2C của mình hay không. Hãy tự hỏi mình câu hỏi "Bạn làm Marketing chỉ để phục vụ mục đích tiếp thị hay làm Marketing phục vụ cho mục đích kinh doanh và khách hàng?"
Nếu là cho mục đích làm hài lòng khách hàng và bán được hàng cho công ty thì B2C Inbound Marketing chắc chắn là sự lựa chọn số 1.
Inbound Marketing thì không phải là khái niệm mới, nhưng trên thị trường Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp triển khai mô hình này thành công. Nguyên nhân là họ chưa tìm được nơi cung cấp dịch vụ Inbound chuyên nghiệp và chất lượng.
Nhưng giờ đây GAPIT Communications đã mang đến cho khách hàng những gói dịch vụ Inbound Marketing toàn diện từ Đào tạo cho tới Tư vấn và triển khai. Chúng tôi cam kết đảm bảo mang lại sự tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.
Nếu bạn cũng là một trong những doanh nghiệp B2C đang theo đuổi mô hình Inbound Marketing nhưng chưa có cơ hội được triển khai. Hãy thử liên hệ với GAPIT để được tư vấn chi tiết từ các chuyên gia Inbound của chúng tôi.