Skip to content
Inbound Marketing

3 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Chuẩn Inbound Marketing

Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn 3 bước giúp doanh nghiệp có thể xây dựng Chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing hiệu quả

3 bước xây dựng chân dung khách hàng  chuẩn Inbound Marketing 00

Đối với Inbound Marketing, thì "Nội dung là Vua" và điều quan trọng nhất giúp sản xuất nội dung hay, chất lượng đó chính là Thấu hiểu khách hàng. Vậy nên việc xây dựng Chân dung khách hàng chi tiết, mô tả chính xác người dùng có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ từ thương hiệu nhất là công việc thiết yếu mà doanh nghiệp nào cũng cần đầu tư thực hiện. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn 3 bước giúp doanh nghiệp có thể xây dựng Chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing hiệu quả. Cùng khám phá nhé! 

 

"79% người tiêu dùng nói rằng những quyết định mua sắm của họ đã trở nên khắt khe hơn trong vòng 2 năm qua" Chính vì thế bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu về thị trường ngành hàng của mình để có những phản ứng kịp thời trước sự đổi thay của thời thế. Và đây là cách mà bạn có thể làm. 

Phân tích Insights của khách hàng trên trang xã hội Facebook

Khi bạn thiết kế nên profile khách hàng, bạn cần biết đến nhân khẩu học của họ, một trong những thành tố miêu tả chi tiết về mỗi con người. Mặc dù những thông tin như độ tuổi, giới tính, địa bàn làm việc và sinh sống không phải là yếu tố chính để miêu tả những khách hàng tiềm năng (những người sẽ mua hàng từ bạn) thế nhưng chúng cũng rất hữu ích khi xây dựng Chân dung khách hàng hoàn chỉnh. 

Nếu doanh nghiệp của bạn có fanpage trên facebook và có khoảng vài trăm người thích, thì bạn đã có thể phần nào hình dung được thị trường ngành hàng của bạn ngay tại thời điểm đó. 

Đầu tiên, hãy đi đến trang Facebook của doanh nghiệp bạn, ở bên cạnh bảng tin, bạn sẽ thấy nút có tên là Thông tin chi tiết, kéo xuống dưới vào Tab "Người"

3 bước xây dựng chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing 01

3 bước xây dựng chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing 02

Tại đây, bạn sẽ muốn nhìn vào phần thống kê những người đã thích trang của bạn. Đây chính là tỷ lệ phần trăm những người với các mô tả nhân khẩu học khác nhau thích trang của bạn và đồng thời cũng thể hiện được tập khách hàng tiềm năng nhất mà bạn có thể xây dựng Chân dung khách hàng có thể dựa trên nhưng thông tin này.

3 bước xây dựng chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing 03

Như đã nói, mặc dù đây là những thông tin hữu ích nhưng nó chưa phải là tất cả. Bước tiếp theo chúng ta cần phải làm đó chính là tìm ra mối quan tâm của tập khách hàng này và làm sao để xây dựng những bài viết nội dung chất lượng, biểu đạt đúng những nhu cầu mà họ thực sự cảm thấy thích thú. 

Khảo sát khách hàng hiện tại và các Leads

Cách đầu tiên mà cũng có cách dễ nhất để có thể thấu hiểu khách hàng chính là thông qua Khảo sát

3 bước xây dựng chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing 04

Việc triển khai một cuộc khảo sát không cần phải quá phức tạp. Nếu bạn đã có sẵn sàng cho mình một danh sách email, bạn có thể gửi khảo sát cho họ thông qua các công cụ Marketing Automation tích hợp cùng Hubspot để có thể tiện thao tác và "truy vết" hành vi khách hàng đơn giản hơn. 

Đương nhiên để có thể khiến bước triển khai này thành công, bạn cần tìm đúng câu hỏi. Những câu hỏi giúp bạn tìm ra được vấn đề của khách hàng. Ví dụ như dạng câu hỏi "Vấn đề lớn nhất mà bạn gặp phải trong hoạt động này là gì?". Một khi hiểu được thách thức lớn nhất mà khách hàng của bạn đang gặp phải, bạn sẽ có cơ hội sáng tạo ra các bài viết đi kèm giải pháp hiệu quả và cuối cùng là dễ dàng tương tác với khách hàng mục tiêu của mình hơn. 

Thực hiện những cuộc phỏng vấn chuyên sâu

Khi bạn đã có những cảm nhận tổng quan về thị trường mục tiêu, sẽ thật tuyệt nếu bạn "đào sâu" hơn về suy nghĩ, cảm nhận và cả thói quen của mỗi cá nhân khách hàng. Bạn có thể liên hệ với một vài cá nhân là khách hàng thân quen của bạn và tìm hiểu về một số những thông tin chuyên sâu mà những biểu mẫu khảo sát chưa thể thu thập được hết. 

3 bước xây dựng chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing 05Lời khuyên ở đây chính là chọn đối tường phỏng vấn là khách hàng thân thiết với bạn, những người đã trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn và sẵn sàng giúp bạn chia sẻ những thông tin hữu ích để doanh nghiệp có thể phát triển. 

Hãy xin họ nếu họ có đồng ý bỏ ra 10 phút chia sẻ qua điện thoại hay gọi điện qua video và nói về những vấn đề của họ hay không? Và đương nhiên bạn nên đề xuất đưa cho họ một vài lời khuyên, tư vấn, giải pháp cho những vấn đề đó. Thông thường, khách hàng khá thích kiểu này phỏng vấn này, nó như một buổi tư vấn miễn phí dành cho họ vậy. 

Hãy đặt ra những câu hỏi khiến khách hàng miêu tả thật kỹ lưỡng về vấn đề họ gặp phải, những giải pháp họ đã áp dụng những không hiệu quả,.... Và dùng những dữ liệu này để xây dựng lên chiến lược content của bạn. 

Kết luận

Trên đây là 3 bước xây dựng chân dung khách hàng chuẩn Inbound Marketing và trên thực tế thì nếu bạn không triển khai xây dựng Chân dung của khách hàng theo cách này thì những bước thiết lập Hành trình khách hàng cũng không thể chính xác được và dẫn tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn cũng không thể hiệu quả. Chính bởi thế, áp dụng đúng chiến lược Inbound Marketing mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Nó không chỉ dừng lại ở các bước Triến khai mà còn là cả Tư duy Chiến lược dài hạn và Tối ưu chiến lược sao cho hiệu quả. 

Và nếu bạn đang muốn tăng giá trị cho doanh nghiệp theo hướng Inbound từ Tư duy cho đến thực tế Triển khaiTối ưu. Đừng quên liên hệ với GAPIT Hubspot để cùng chúng tôi khai phá những chiến lược Marketing mới mở đường cho mục tiêu tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp bạn nhé! 

Elements Image

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Semper neque enim rhoncus vestibulum at maecenas. Ut sociis dignissim.

Latest Articles

CẬP NHẬT QUAN TRỌNG TỪ HUBSPOT: CHÍNH SÁCH GIÁ SẼ THAY ĐỔI TỪ ĐẦU THÁNG 3 NĂM NAY

CẬP NHẬT QUAN TRỌNG TỪ HUBSPOT: CHÍNH SÁCH GIÁ SẼ THAY ĐỔI TỪ ĐẦU THÁNG 3 NĂM NAY

Từ ngày 5/3/2024, HubSpot đưa ra thông báo sẽ thực hiện một số điều chỉnh quan trọng trong cơ cấu và chính sách giá của các gói sản phẩm. C...

Tích Hợp Thành Công Zalo Với HubSpot - Tính Năng Độc Quyền Từ GAPIT Cho Doanh Nghiệp Việt

Tích Hợp Thành Công Zalo Với HubSpot - Tính Năng Độc Quyền Từ GAPIT Cho Doanh Nghiệp Việt

Là doanh nghiệp đầu tiên tích hợp thành công Zalo với HubSpot, GAPIT Communications JSC là đơn vị tiên phong trong quá trình kết nối doanh ...

5 LÍ DO GAPIT LÀ ĐỐI TÁC HÀNG ĐẦU CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRIỂN KHAI CRM HIỆN NAY

5 LÍ DO GAPIT LÀ ĐỐI TÁC HÀNG ĐẦU CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRIỂN KHAI CRM HIỆN NAY

HubSpot - cái tên đã quá quen thuộc trong những nền tảng CRM & Marketing Automation hàng đầu, mang đến giải pháp toàn diện mà mọi doanh ngh...