Vòng đời của khách hàng từ khi có nhu cầu đến khi ra quyết định mua sắm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đều được thể hiện vô cùng rõ nét trong mô hình Bánh đà tăng trưởng (Flywheel). Được thiết kế bởi HubSpot, mô hình ứng dụng phương pháp luận Inbound và khẳng định hiệu quả của hoạt động chăm sóc khách hàng cũ.
Tuy nhiên nhiều người sẽ hiểu lầm với việc sử dụng mô hình Bánh đà tăng trưởng có thể thay thế 100% mô hình Phễu Marketing. Vậy làm sao mới có thể cho ra mô hình hiệu quả nhất? Cùng bài viết dưới đây tìm ra đáp án nhé!
1. Giới thiệu mô hình Phễu Marketing và mô hình bánh đà tăng trưởng (Flywheel) 2. Mô hình Bánh đà (Flywheel) đang dần thay thế Phễu Marketing (Funnel) như thế nào? |
Đối với quy trình 4 bước chuyển đổi người lạ thành khách hàng qua Phễu Marketing (funnel) đi từ Thu hút (Attract) >> Chuyển đổi (Convert) >> Chốt khách (Close) >> Làm hài lòng (Delight). Cụ thể như sau:
Hấp dẫn khách hàng là bước đầu tiên của phương pháp Inbound Marketing. Ở bước này, khách hàng tiềm năng được cung cấp nội dung cần thiết vào đúng thời điểm thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
Một khi các vị khách ghé thăm đã thực sự bị cuốn hút bởi nội dung trang web, mục tiêu là biến họ thành Leads thông qua việc thu thập thông tin liên lạc. Người dùng sẽ cung cấp thông tin để nhận được các nội dung hữu ích mà họ đang tim kiếm. Thông tin liên hệ luôn là tài sản quý giá đối với mọi Marketer.
Tại bước này, những Leads được chuyển thành khách hàng thực sự. Sau khi đã sở hữu được 1 tập khách hàng rất chất lượng, bạn sẽ cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra đúng thời điểm thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp. Các khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm và ấn tượng tốt về thương hiệu giúp cho việc chốt sales dễ dàng hơn rất nhiều.
Sau khi khách quyết định mua hàng, nhiều nhà tiếp thị bỏ quên hoạt động chăm sóc những khách hàng này. Đồng nghĩa rằng doanh nghiệp đang bỏ qua cơ hội tăng doanh thu không tốn kém chi phí, thay vào đó chỉ chăm chăm tìm kiếm khách hàng mới bằng cách bỏ ra hàng loạt chi phí tốn kém để thu về nhóm Lead không chất lượng.
Đó là lý do tại sao mô hình Bánh đà tăng trưởng Flywheel được thiết lập.
Phương pháp luận Inbound đã thay đổi trong định nghĩa mới nhất của HubSpot (2019), Inbound Marketing là phương thức bao gồm việc Thu hút (Attracting), Tương tác (Engaging) và Hài lòng (Delighting) con người, để phát triển kinh doanh, thông qua cung cấp giá trị và xây dựng lòng tin. Bằng sự chuyển đổi công nghệ, Inbound Marketing dẫn lối một hướng kinh doanh theo cách nhân văn và hữu ích.
Mô hình Phễu Marketing giúp người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho tới thu hút đúng đối tượng tới trang web và chuyển đổi họ trở thành các đơn hàng, thu về lợi nhuận và làm khách hàng hài lòng. Như vậy những khách hàng đi ra từ đáy phễu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra những đối tượng tiềm năng đi vào miệng phễu trong tương lai.
Chính vì vậy nếu như bạn làm cho một khách hàng không hài lòng, đó cũng có thể là tác nhân không nhỏ ngăn chặn các đối tượng tiềm năng dự định đi vào phễu của bạn. Rõ rang, thái độ của những người đi ra từ đáy phễu sẽ tác động trực tiếp đến số lượng người đang cân nhắc đến việc nhảy vào miệng phễu của bạn.
Để có thể vận hành hiệu quả doanh nghiệp cần ứng dụng cả 2 mô hình để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.
Phễu lọc khách hàng chính là để tìm kiếm những đối tượng khách hàng phù hợp, chất lượng và có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Phần việc của Bánh đà chính là biến quá trịnh lọc của Phễu trở thành quy trình vòng lặp.
Quá trình tương tác với khách hàng chính là tạo ra “ma sát” trong hành trình mua hàng của khách theo mô hình bánh đà, làm hài lòng khách chính là lực đẩy lớn nhất của bánh đà. Bánh đà đại diện cho một vòng tròn mà khách hàng chính là trung tâm quyết định đến sự tăng trưởng không ngừng của doanh nghiệp. Nếu bạn mang đến những trải nghiệm không tốt cho khách hàng, đó là chính là lực ma sát giết chết vòng xoay của bánh đà này.
Khi có tác động lực tương tác với khách hàng, bánh đà sẽ bắt đầu quay và quay càng nhanh hơn khi lực được tác động mạnh. Không giống như phễu – nếu bạn muốn duy trì quá trình bạn phải tiếp tục đổ thêm người vào miệng phễu, còn bánh đà sẽ tiếp tục quay kể cả khi bạn không tác động lực vào nó, nó chỉ chậm lại khi có lực khác xuất hiện mà thôi.
Inbound Marketing là một phương pháp có hệ thống giúp các Marketers có được một chiến lược mạch lạc, tham gia vào mọi giai đoạn trong hành trình khách hàng giúp cho bạn linh hoạt hơn trong việc triển khai kế hoạch thu hút người lại chuyển đổi thành khách hàng.
Việc áp dụng mô hình Inbound Marketing nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên cập nhật xu hướng mới luôn là điều cần thiết. Nhưng trước tiên hay đặt khách hàng làm trung tâm bằng việc xây dựng những nội dung thỏa mãn nhu cầu của họ, bạn có thể thu hút những người đọc thực sự chất lượng, sau đó tiến hành chuyển đổi khách hàng tiềm năng và nâng cao sự hài lòng của họ.
Xem thêm: Các bước thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing
Tags: inboundmarketing, Funnel, Bánh đà marketing, Phễu Marketing, Flywheel