Chất lượng của nội dung bạn sáng tạo là một trong những công cụ quan trọng nhất trong chiến lược Inbound Marketing của doanh nghiệp. Nếu chỉ xuất bản những bài viết, video chỉ chăm chăm vào việc bán hàng của mình, không mang lại bất cứ giá trị nào cho người đọc? Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy được hiệu quả. Vì thế nắm bắt được cách thức xây dựng content chuẩn Inbound sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Dưới đây là 07 phương pháp giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng, thu hút người xem chuẩn hướng Inbound. Cùng theo chân GAPIT Hubspot để khám phá nhé!
Một bài viết chất lượng không chỉ là cách bạn quảng bá bài viết, hay cách bạn cố để thiết kế nó xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm, nó còn là “cần câu khách” của doanh nghiệp. Vì thế bài viết chất lượng còn phải là bài viết thu hút được khách hàng mới.
Những nhà tiếp thị nội dung luôn làm việc hết năng suất để có thể điều chỉnh nội dung của mình sao cho phù hợp với nhu cầu, vấn đề của đối tượng mục tiêu và cả vị trí của họ đang ở đâu trên Hành trình khách hàng.
Dựa vào dữ liệu gần đây, trong khi 69% những best-in-class marketer hiểu và áp dụng được chiến thuật sáng tạo content phù hợp với các giai đoạn sàng lọc của Phễu Marketing và Sales. Thì chỉ 48% những marketer thông thường biết và đang áp dụng nó. Vì thế, nếu muốn trở thành những Best-in-class Marketer trong ngành, bạn cần phải cập nhật đi thôi.
Nắm bắt được Hành trình khách hàng và thấu hiểu nhu cầu của họ là đặc biệt cấp thiết cho việc xây dựng content, nhưng nó không phải chiến lược duy nhất mà bạn cần để lôi kéo thêm khách hàng và Leads mới.
Trong dịch vụ Đào tạo - Tư vấn - Triển khai của GAPIT, chúng tôi cũng luôn nhắc nhở khách hàng của mình khi thiết kế chiến lược content cho doanh nghiệp. "Mapping" nội dung với nhu cầu của tập khách hàng trong thời điểm hiện tại để có thể thấy được hiệu quả tích cực sau mỗi chiến dịch.
Dưới đây là một vài “mẹo” viết nội dung khác khiến bài viết của bạn nội bật giữa hàng ngàn bài viết.
Điều quan trọng nhất khi bạn bắt tay vào viết bài đó chính là làm sao để sáng tạo nên một dòng tiêu đề tuyệt vời. Bởi đây chính là yếu tố giúp bạn thu lại lượt click và lượt truy cập khổng lồ.
Bạn nên dành thật nhiều thời gian vào việc nghĩ ra tiêu đề mà có khả năng thu hút đối tượng khách hàng của bạn nhất.
Đối với các độc giả Việt, họ thường có xu hướng click vào đọc những tiêu đề mang năng lượng tích cực. Ví dụ như “Tốt nhất”, “Nhanh nhất”, “Luôn luôn”, “Dễ nhất”, “Tuyệt vời”, …. Hay các tiêu đề hướng dẫn chi tiết về cách làm ví dụ như “05 cách để”, “Hướng dẫn chi tiết giúp”, “Đừng bỏ lỡ phương pháp”, ….
Tuy nhiên, nếu như bạn biết về những danh sách về “các lỗi thường gặp” hay “những chiến lược kinh doanh không hiệu quả đẩy khách hàng ra xa”, … (các tiêu đề mang tính chất tiêu cực). Bạn có thể tận dụng những dữ liệu này để làm tăng lượng truy cập. Bởi khách hàng luôn tìm kiếm những điều tốt nhất và muốn tránh những điều tồi tệ nhất.
Con người luôn luôn bị thu hút bởi hình ảnh. Bởi vậy trong quá trình viết nội dung, hãy chắc chắn rằng bài viết của mình không chỉ là một khối văn bản lớn. Hãy thêm thắt vào thật nhiều hình ảnh, video biểu đồ, đồ thị, … Đây là cách mà bạn có thể khiến bài viết của mình trở nên dễ đọc và lôi cuốn hơn.
CoSchedule là một ví dụ điển hình của một doanh nghiệp triển khai chiến lược content cực thành công.
Bằng cách chèn thêm rất nhiều hình ảnh giao diện làm việc, hướng dẫn các bước thực hiện và những hình ảnh đậm tính mô tả. Nhờ đó mà người đọc sẽ cảm thấy thoải mái khi đọc và dễ dàng hình dung ra những gì mà các nhà tiếp thị nội dung đang cố miêu tả trong bài viết của mình.
Thay vì chỉ viết các bài viết ngắn, bạn nên triển khai nghiên cứu sâu rộng về ngành hàng và xuất bản những bài viết cung cấp nội dung chuyên sâu.
Đây là sự thật đã được chứng minh rằng dù bạn có sản xuất nội dung dưới bất kỳ dạng nào, những bài đăng dài luôn mang lại hiệu quả tốt hơn. Ví dụ như video dựng dài hơn 10 phút, tương tự như với những bài báo cáo, ebooks và cả podcast.
Thế nhưng không thể phủ nhận rằn Blog vẫn là dạng content có thể mang đến thành công vang dội nhất, có khả năng thu về Leads.
Bạn nên viết những bài blog dài hàng vài nghìn từ và thêm thật nhiều các dẫn chứng để cho bài viết của mình có sức thuyết phục hơn. Tips này chắc hẳn các SEOer nắm rất rõ bởi nó có lợi cho việc tăng rank bài viết. Ngoài ra, nếu bạn nhìn theo hướng Inbound thì nó còn mang lại giá trị thiết thực đến cho khách hàng tiềm năng của bạn nữa đó – những người đang cố gắng tìm kiếm thật nhiều thông tin về chủ đề/vấn đề của họ.
Đừng viện cớ về việc bạn luôn phải thêm thắt những con số, phân tích, dẫn chứng cho việc bài viết của bạn quá khô khan. Thay vì chỉ viết những bài viết như vậy, hãy thử biến chúng trở thành những câu chuyện, tương tác và trò chuyện với khách hàng bằng bài viết.
Trên thực tế thì những bài viết như vậy là một cách thức tuyệt vời để khách hàng có thể học từ bạn. Bởi dạng content như vậy rất gần gũi, ngôn từ dễ hiểu. Và thường chủ đề cho những bài viết như vậy chính là để cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải.
Có tới 80% người tiêu dùng cho rằng những mẫu content dài tập thường thật sự có sức hút với họ. Họ thích được tìm hiểu thêm các mẩu thông tin khác nhau trong một chuỗi các bài đăng có kết nối hơn là chỉ xem một video quảng cáo.
Vì thế, bạn có thể thử xây dựng các bài viết theo các chủ đề sâu chuỗi với nhau. Người xem có thể phân tích và áp dụng nhiều chủ đề được học vào vấn đề của mình theo nhiều khía cạnh.
Vậy làm sao để bạn có thể bán “giải pháp” của bạn trong những mẩu chuyện này. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy nhìn vào nhu cầu của khách hàng và tìm ra những “vấn đề” và sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được. Khi đó, bài viết sẽ giúp bạn lọc ra những đối tượng chất lượng và có cơ hội chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.
Guest Blogging là các bài blog được chia sẻ bởi những “tác giả” không phải của công ty của bạn (thông thường là đối tác, chuyên gia ngành ….) viết về doanh nghiệp của bạn và đăng tải trên website chính thức của công ty. Họ thường là những chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức và có khả năng đánh giá về các chủ đề trong cùng ngành hàng của bạn.
Dưới đây sẽ là một vài cách làm cơ bản giúp bạn triển khai phương pháp này tốt hơn nhé!
Sự nhất quán là điều kiện quan trọng nhất trong viết nội dung. Đây cũng chính là cách mà một vài start-up đã gặt hái được thành công. Nhờ vào việc xuất bản nhiều và liên tục các bài viết có tính nhất quán, thay vì chỉ viết một vài bài lẻ tẻ, không liên kết. Và đối với Guest Blogging cũng vậy!
Để giúp bạn hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ đến với ví dụ sau.
Nếu bạn tìm trên Google với từ khóa "guest posts by Danny Iny", bạn sẽ thấy những bài viết liên quan xuất hiện trên kết quả tìm kiếm như hình trên. Trên trang chủ của mình, anh ấy còn để hiển thị một danh sách chuyên sâu về tất cả các trang web mà anh ấy đã được giới thiệu.
Với chiến lược Guest-Posting thông minh này Danny Iny đã có thể phát triển hoạt động kinh doanh riêng của mình – Mirasee trở thành một “ông lớn”.
Hãy tưởng tượng xem, nếu trang web của bạn được đề xuất trên trang chủ của các chuyên gia như Danny Iny, bạn sẽ thu hút được thêm không ít lượng truy cập. Và ngược lại, khi doanh nghiệp được mời để đăng tải các Guest Blogging trên nhiều diễn đàn khác nhau, trang chủ doanh nghiệp của bạn sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp cũng như kinh nghiệm về ngành hàng bạn đang hu
Một vấn đề khác mà tôi thấy ở các doanh nghiệp muốn tận dụng Guest-Posting như một chiến lược Content Inbound của mình đó là họ không tìm kiếm các trang có khả năng trả lại thật nhiều ROI.
Sự thật là một bài Guest Posting đòi hỏi rất nhiều công sức, bởi nó phải đảm bảo mang lại lợi ích đến cho người đọc – những khách hàng tiềm năng và Leads của bạn. Nếu bạn đăng tải một bài post không có người xem (dead audience), bạn sẽ chẳng nhận được bất cứ giá trị nào mà chỉ tốn thời gian, công sức mà thôi.
Dưới đây là một ví dụ của một Guest Post thành công, bài blog được đăng tải gần nhất trên diễn đàn của WordStream. Bạn có thể thấy người đọc tương tác bằng rất nhiều những comment liên quan. Và có thể họ sẽ còn click vào các đường link liên kết đến website doanh nghiệp để thực hiện mua sắm. Như vậy, Guest Posting đã mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Trong giai đoạn chuyển đổi những người truy cập thành Leads, bạn cần một chiến lược hữu hiệu để họ đồng ý cung cấp email đúng cho bạn. Và cho tới thời điểm hiện tại thì tôi thấy rằng chiến lược gửi nội dung miễn phí đang là chiến lược đem lại hiệu quả nhất.
Khi bạn làm trong mảng khách hàng B2B hay bạn cần thu hút những khách hàng kỹ tính, người muốn tìm hiểu chuyên sâu về sản phẩm/dịch vụ mà họ đang quan tâm thì một bản báo cáo cụ thể chi tiết sẽ giúp bạn thu hút được họ.
Danh sách thống kê tiếp thị của Hubspot trong đó có bao gồm báo cáo “State of Inbound”. Một trong những báo cáo có lượt tải về nhiều do nó chứa lượng dữ liệu khổng lồ, chi tiết và cực kỳ chất lượng. Hiện tại, trên trang đã tập hợp hàng loạt các báo cáo Marketing khác nhau được soạn bởi các chuyên gia khác nhau. Bạn chỉ cần tìm báo cáo mà bạn muốn là "click" tải về.
Nhưng Hubspot không cho người đọc tải về hoàn toàn miễn phí. Để nhận được bản báo cáo này, đổi lại bạn phải điền một vài thông tin để Hubspot có thể tư vấn thêm về sản phẩm của họ sau này.
Đây là hướng đi thông thái chuẩn phương pháp Inbound, khi mà bạn vừa có thể cho khách hàng giá trị nhưng đồng thời cũng đưa họ vào phễu lọc Sales và đồng thời tương tác trực tiếp với họ một cách hiệu quả hơn.
GAPIT Hubspot cũng đã áp dụng thành công cách này bằng cách cung cấp cuốn Ebooks giới thiệu về Inbound Marketing – “Cẩm nang Marketing mọi doanh nghiệp cần có”.
Bạn có thể tim thấy nó tại phần tài liệu trên Website của chúng tôi hoặc trực tiếp tải tại link phía dưới.
Tổ chức Webinar miễn phí hay những khóa học training cơ bản sẽ thôi thúc khách hàng của bạn “học hỏi” trong thời gian thực (real-time). Họ có thể trực tiếp tương tác với bạn và hiểu về doanh nghiệp của bạn hơn thay vì nhiều lúc chỉ tải tài liệu về nhưng lại không có thời gian để đọc nó.
Neil Patel sử dụng cách này để tạo một khóa học trên trang chủ của anh. Dù nó không hẳn là một Webinar nhưng với những buổi học 1 – 1 như vậy, khách hàng có thể sẽ cảm thấy có hứng thú hơn.
Đây cũng là một trong những cách thu Lead rất tốt. Để có thể tiếp nhận khóa đào tạo, người đọc sẽ phải cung cấp thông tin gồm tên và Email của mình.
Còn một phương pháp tạo nội dung khác mà bạn có thể áp dụng để tăng chuyển đổi khách hàng mới. Không cần phải tốn công nghiên cứu chuyên sâu để viết lên những bản báo cao và cũng chẳng cần hoạt động hậu cần phức tạp khi tổ chức Webinar. Chiến lược ở đây chính là triển khai một khóa học qua Email.
Đây là cách thức để bạn có thể mang đến thật nhiều giá trị đến cho khách hàng một cách nhanh chóng và cực kỳ đơn giản.
Một ví dụ tuyệt vời về khóa học qua Email miễn phí đó là khóa học của Mariah Coz được đề xuất trên Femtrepreneur. Dưới hinh thức một khóa học, người đọc sẽ cảm thấy mình có thể nhận được nhiều giá trị từ đó.
Vì vậy nếu việc sản xuất E-books chưa thực sự mang lại thành công trong việc thu Leads về cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cân nhắc đến việc chia nó thành nhiều phần và đưa những phần này vào các Email học tập cho khách. Có thể nó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn đến cho bạn.
Bạn thấy sao về những chiến lược xây dựng Content Inbound Marketing kể trên? Có thể bạn đã gặp một vài chiến lược quen thuộc trong những phương pháp kể trên, nhưng chưa chắc nó đã chuẩn hướng Inbound đâu nhé. Trên thực tế, để mỗi chiến lược Marketing của doanh nghiệp mình đi đúng phương pháp luận Inbound, bạn cần hiểu về nó. Và nếu bạn vẫn là người chưa biết về Inbound Marketing thì bạn cần hỗ trợ đó.
Là đối tác số 1 của Hubspot tại Việt Nam, chúng tôi tự tin có thể mang đến cho bạn và doanh nghiệp những kiến thức mới và bổ ích về xu hướng Marketing này. Không những thế, chúng tôi còn có thể cùng bạn Học tập, Ứng dụng và Tối ưu hoạt động kinh doanh của mình cho đến khi thấy được hiệu quả rõ rệt.
Liên hệ với GAPIT Hubspot ngay hôm nay để cùng chúng tôi đồng hành trên con đường tăng trưởng doanh nghiệp trong dài hạn nhé!