Skip to content

Tư Vấn Doanh Nghiệp Xác Định Giá Trị Giúp Tăng Trưởng Bền Vững

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về giá trị doanh nghiệp và tư vấn doanh nghiệp cách xác định giá trị để hướng tới Tăng trưởng bền vững.

tư-vấn-doanh-nghiệpT

Giá trị doanh nghiệp là gì? Đây là câu hỏi mà bất cứ doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, nhân viên hay các nhà đầu tư tiềm năng.  Và giống như bao vấn đề khác, để có thể tìm ra giá trị của tổ chức doanh nghiệp, chúng ta cần có trong tay nhiều và đa dạng các yếu tố. Bài viết này sẽ là đáp án, giúp bạn hiểu hơn về giá trị doanh nghiệp và giúp tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp của bạn. 

Tại sao cần tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp? 

Để có thể “định giá” giá trị doanh nghiệp, bạn cần hiểu nó là gì và tại sao giá trị doanh nghiệp lại quan trọng tới vậy. 

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, việc hiểu được giá trị doanh nghiệp trở nên vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là khi bạn muốn gây vốn, bán một phần của doanh nghiệp hay vay tiền. 

Đối với cấp bậc nhân viên, định giá giá trị công ty sẽ rất quan trọng nếu bạn được cấp cổ phiếu hay có quyền chọn cổ phiếu. Giá trị doanh nghiệp càng cao đồng nghĩa tương ứng với mỗi sự lựa chọn của bạn, giá trị sẽ càng cao. 

Đối với các nhà đầu tư, định giá doanh nghiệp là thành tố quan trọng để đánh giá chỉ số ROI (Return On Investment) và xem liệu rằng doanh nghiệp có đang được định giá tốt tại thời điểm đầu tư hay không. 

Để xác định giá trị doanh nghiệp cần cân nhắc đến rất nhiều thuộc tính. Các thuộc tính này bao gồm: thị trường theo chiều dọc (Vertical Market) và hiệu suất ngành (Industry Performance), nguồn lực về công nghệ (Proprietary Technology) hay sản phẩm độc quyền, kinh nghiệm vận hành công ty, các giai đoạn phát triển, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, đội ngũ quản lý và khả năng triển khai chiến lược. 

Ngoài những thuộc tính bên trong, thì các đặc điểm bên ngoài bao gồm: tính cạnh tranh trong hiệu suất hoạt động, các chỉ số kinh tế tổng quan, tâm lý thị trường, và tốc độ tăng trưởng cũng là các thành tố cần cân nhắc khi nói tới tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, vì các doanh nghiệp hiện nay bị tác động bởi một vài yếu tố công nghệ, vậy nên “phép tính” sẽ có phần phức tạp. Vì thế, các chuyên gia tư vấn để có thể xác định đúng giá trị doanh nghiệp, bạn có thể giảm xuống một vài thành tố. 

CHIẾN LƯỢC 2021 - BẠN CẦN TƯ VẤN?

Làm sao để có thể xác định đúng giá trị doanh nghiệp? 

Các yếu tố xuất hiện trong “phép tính” xác định giá trị doanh nghiệp được tư vấn bởi các nhà kinh tế bao gồm: 

  1. Quy mô công ty 
  2. Khả năng sinh lời 
  3. Sức hút thị trường và Tỷ lệ tăng trưởng
  4. Lợi thế cạnh tranh tốt 
  5. Tiềm năng tăng trưởng trong tương lai

Quy mô công ty 

Thông thường quy mô công ty càng lớn thì giá trị của công ty được định giá càng cao. Lý do ở chỗ, đối với những doanh nghiệp nhỏ, họ có “sức mạnh thị trường” của họ còn nhỏ và có khả năng cao toàn công ty sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu mất đi vị trí chủ chốt. Hơn nữa, những công ty lớn thường có sản phẩm/dịch vụ được phát triển tốt, kết quả là khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng cao hơn. 

Khả năng sinh lời

Công ty của bạn có thu được lợi nhuận hay không? Nếu có, đây là dấu hiệu tốt cho việc định giá. Doanh nghiệp thu lãi suất cao sẽ có giá trị cao hơn các tổ chức có tỷ suất lợi nhuận thấp hoặc có lỗ. 

Sức hút thị trường và Tỷ lệ tăng trưởng

Những chỉ số này sẽ được đem ra so sánh với các công ty đối thủ. Các nhà đầu tư cần phải biết được độ “lớn” của công ty và bạn nắm bắt thị phần nhanh như thế nào. Bạn càng "nhanh tay" nắm thị phần, giá trị doanh nghiệp của bạn càng có giá trị. 

Lợi thế cạnh tranh bền vững

Điều gì khiến sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp bạn cung cấp khác biệt so với đối thủ cạnh tranh? Cách bạn cung cấp giá trị cho nhu cầu của khách hàng khiến bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ trên “cuộc đua”. 

Nếu lợi thế cạnh tranh của bạn khó để có thể duy trì qua thời gian, đây có thể là dấu hiệu không tốt trong việc xác định giá trị doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh bền vững sẽ giúp bạn xây dựng và duy trì lợi thế với các đối thủ và tránh “đạo nhái” trong sản phẩm dịch vụ của mình. 

Tiềm năng tăng trưởng trong tương lai 

Nếu các nhà đầu tư thấy được tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp, giá trị họ có thể “gán” cho bạn sẽ cao hơn.

Ngành hàng và thị trường của bạn có còn tiềm năng? Hay có cơ hội nào doanh nghiệp của bạn có thể mở rộng ngành hàng trong tương lai hay không? Những yếu tố như vậy sẽ là điều kiện xem xét để định giá cho bất cứ doanh nghiệp nào. 

Điểm mấu chốt của công việc định giá này là cố gắng xác định tiềm năng phát triển ở hiện tại và định giá chúng trong tương lai. 

Ngoài các thành tố trên, người ta còn dựa trên nhiều yếu tố khác nữa, nhưng nhìn chung những yếu tố chung nhất đều đã được chúng tôi liệt kê phía trên. 

Khám phá kho Tài liệu miễn phí từ GAPIT

Tư vấn tăng trưởng bền vững giúp tăng giá trị doanh nghiệp

Để được định giá cao, bản thân doanh nghiệp cần phải được vận hành một cách trơn tru. Riêng đối với hoạt động kinh doanh, bộ máy làm việc cần được tiếp năng lượng liên tục, trơn tru. 

Như đối với Bánh đà tăng trưởng - Flywheel được nhắc tới trong Phương pháp luận Inbound. Theo đó, doanh nghiệp cần phải thay đổi liên tục để bắt kịp với sự thay đổi của thị trường. Có như vậy, bạn mới nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, cung cấp giải pháp tới đúng người, tại đúng thời điểm và đồng thời thu hút được lượng lớn khách hàng tiếp cận với thương hiệu của bạn. 

bánh-đà-tăng-trưởng-Hubspot-Flywheel

Phương pháp luận còn chỉ ra rằng, cách bạn vận hành doanh nghiệp cũng là một cách để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh nghiệp. Như đã nói ở phía trên, cách bạn đem lại giá trị cho khách hàng sẽ tạo nên điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ. Và sự thống nhất, mối liên kết giữa các bộ phận Marketing, Sales và Chăm sóc khách hàng chính là cách hiện thực hóa điều đó. Trên mỗi giai đoạn của Hành trình khách hàng, bạn luôn sẵn sàng cung cấp mọi nhu cầu khách hàng cần. Không chờ đợi, không gián đoạn, điều đó khiến khách hàng của bạn muốn ở lại với thương hiệu của bạn rồi. 

Dịch vụ Inbound Consulting - Tư vấn và Triển khai chiến lược Inbound Marketing

Nếu doanh nghiệp chưa thể đạt được giá trị mong muốn, đừng ngại bắt đầu lại và GAPIT luôn ở đó để hỗ trợ bạn. 

Chúng tôi cung cấp gói dịch vụ Inbound Consulting - Tư vấn và Triển khai chiến lược Inbound Marketing cho doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp để vận hành bộ máy kinh doanh theo hướng Inbound. 

GAPIT CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH PARTNER SỐ 1 CỦA HUBSPOT TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

đối tác số 1 của Hubspot (Top-of-mind về Inbound Marketing) - GAPIT cam kết có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường Tăng trưởng doanh nghiệp trong dài hạnTăng giá trị doanh nghiệp trong tương lai.

Tư vấn Inbound miễn phí cùng GAPIT 

Elements Image

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Semper neque enim rhoncus vestibulum at maecenas. Ut sociis dignissim.

Latest Articles

Bản tin Sự kiện Tháng 10/2024: GAPIT đồng hành xây dựng hệ sinh thái Martech cùng doanh nghiệp Việt

Bản tin Sự kiện Tháng 10/2024: GAPIT đồng hành xây dựng hệ sinh thái Martech cùng doanh nghiệp Việt

Tháng 10 vừa qua, GAPIT đã tham dự rất nhiều hội thảo liên quan đến Martech với vai trò diễn giả khách mời, cùng thảo luận về các vấn đề mà...

HubSpot Spotlight Tháng 9/2024: Nâng tầm CRM cùng Breeze AI, Content Hub và Marketing Hub

HubSpot Spotlight Tháng 9/2024: Nâng tầm CRM cùng Breeze AI, Content Hub và Marketing Hub

HubSpot vừa giới thiệu những bản cập nhật "chấn động" cho mùa thu 2024, với trọng tâm là cải tiến các công cụ: Breeze AI, Content Hub, và M...

Lộ diện dàn diễn giả với profile

Lộ diện dàn diễn giả với profile "khủng" tại INBOUND 2024: Nam tài tử Deadpool góp mặt

HubSpot tiết lộ dàn diễn giả khủng tại sự kiện INBOUND 2024, mở ra những xu hướng mới và thông tin bổ ích về Marketing và AI cho các doanh ...