Theo báo cáo Tổng quan thị trường Tiếp thị 2021, 27% marketers nói rằng họ vẫn sẽ ưu tiên tận dụng Inbound Marketing vào năm 2022, trong khi 11% marketers cam kết sẽ dành phần lớn ngân sách hoạt động tiếp thị của họ trong năm tới cho phương thức này.
Theo bạn, điều gì khiến Inbound tiếp tục trở nên “áp đảo” so với các xu hướng khác trong năm 2022? Hãy cùng GAPIT HubSpot tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục: |
Inbound Marketing - Cần gì mới để thắng “bình thường mới”?
Trong thời đại chuyển đổi kỹ thuật số, nhiều Doanh nghiệp cho rằng nỗ lực tái áp dụng Inbound là một trong những động thái thông minh mà họ có thể đưa ra.
Trong suốt khoảng thời gian hai năm trở lại đây, thế giới đã phải đối mặt với sự thay đổi chưa từng có và các chiến thuật Outbound Marketing thậm chí ngày càng trở nên kém hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Việc chuyển đổi từ phương thức làm việc trực tiếp sang làm việc tại nhà (WFH) đã khiến Inbound đi đầu trong các chiến thuật Tiếp thị hiệu quả. Ví dụ: đã có sự gia tăng đáng kể trong các Sự kiện ảo hỗn hợp (Hybrid Event) do COVID-19 buộc các nhà tiếp thị phải sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng.
John Hazard, người sáng lập Agency Lighthouse Creative Group, coi đây là một cơ hội để tạo ra sự quan tâm đặc biệt với khách hàng, tránh xa sai lầm điển hình truyền thống của Outbound: "Khiến khách hàng mệt mỏi, chán nản với phương thức tiếp thị màn hình - quá nhiều, quá mất liên kết, quá thiếu thấu hiểu dần chuyển đổi thành sự chán ghét - một vấn đề lớn đối với các thương hiệu để có thể giải quyết"
Từ khi ra đời cho đến hiện tại, Inbound Marketing vẫn luôn là một vũ khí lợi hại nhưng chưa được trọng dụng đúng mức của Doanh nghiệp với mục đích tạo nhận thức về thương hiệu và xây dựng lòng tin khách hàng thông qua chiến lược tái tập trung để thúc đẩy khách hàng tìm kiếm tự nhiên nội dung của bạn.
Quá trình Inbound Marketing luôn xuất phát từ đúng chữ P đầu tiên trong mô hình Marketing 4P bền vững (Product - Price - Place - Promotion) đòi hỏi Doanh nghiệp phải đảm bảo hoàn thiện chất lượng sản phẩm cũng như những hệ nội dung có giá trị tiếp cận phù hợp với đối tượng mục tiêu; các yếu tố nhân khẩu học người mua cũng như nhu cầu của họ.
Thu hút khách hàng tự nhiên, chủ động, hiệu quả và không “spam”, đó chính là những ưu điểm nổi bật làm nên tên tuổi của phương thức Inbound. Khác các phương thức tiếp cận một chiều khác, Inbound Marketing tiếp cận đa chiều hơn, trên cơ sở không hề thua kém Outbound về sự hiện diện trên các nền tảng.
Thông qua công cụ tìm kiếm, Inbound giúp Doanh nghiệp luôn có mặt đúng lúc, đúng chỗ khách hàng cần, cung cấp đúng thứ khách hàng muốn, hỗ trợ đúng vấn đề khách hàng gặp phải. Vì những đặc điểm này, kết hợp với bộ công cụ Kỹ thuật số tự động như SEO của Google, khả năng lan tỏa và ảnh hưởng của Inbound là không giới hạn.
Với những khách hàng khó tính, luôn “bật” chế độ cảnh giác cao độ với quảng cáo, Inbound Marketing đích thực là phương thức tiếp thị mà Doanh nghiệp cần.
Khéo léo thâm nhập, tạo dựng được niềm tin cho khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp thông qua những nỗ lực cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng, nâng cao sự hài lòng sau trải nghiệm luôn là điều mà Inbound hướng đến.
Inbound Marketing - Khi Cookieless là chuyện nhỏ
Khi nhận thức của người dùng về quyền riêng tư ngày một tăng, các “Quy định bảo vệ dữ liệu chung” (GDPR) và “Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California” (CCPA) đã áp đặt các hạn chế lên các cookie của bên thứ ba, khiến cho thời đại cookie sắp sửa đặt dấu chấm hết vào năm 2022. Hiện tại, nhiều trình duyệt đã thực thi chính sách chặn cookie của bên thứ ba, trước hết là các ông lớn như Google, Microsoft hay Apple.
Khi “công cụ thần kỳ” cookie của bên thứ ba đã bị chặn đường sống bởi các trình duyệt thì ngành quảng cáo kỹ thuật số cũng lâm vào tình trạng suy sụp, sẽ mất đi khả năng thấu hiểu đối tượng, hiệu quả của quảng cáo sẽ giảm đi là điều không thể tránh khỏi.
Nhưng với Inbound Marketing, Doanh nghiệp hoàn toàn không bị phụ thuộc vào cookie bên thứ ba để “hiểu sâu, chạm đúng” tệp khách hàng tiềm năng của mình. Với phần mềm triển khai Inbound từ HubSpot, ngay từ những định hướng ban đầu, đã được xây dựng để phát triển trên nền tảng First-data, Zero-data.
Những liên hệ được phần mềm thu thập không hề bị lãng phí mà luôn được đảm bảo tái sử dụng. Thay vì “bán một lần rồi thôi”, HubSpot đã tạo các nhóm liên hệ riêng để tiếp tục chăm sóc, thực hiện các chính sách hậu mãi với tệp đối tượng này.
Điều này trực tiếp làm gia tăng cảm nhận hài lòng, hình thành sợi dây liên kết, gắn bó bền chặt giữa khách hàng và Doanh nghiệp. Qua đó thúc đẩy chuyển đổi hành vi tái giao dịch sản phẩm/dịch vụ từ thương hiệu, thậm chí thăng hạng người mua thành những người quảng bá (Customer => Promoter), giúp Doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn, sâu hơn với những khách hàng tiềm năng khác hoàn toàn miễn phí.
Nghiên cứu từ Harvard Business Review cho rằng:
- Với cùng ngân sách, Inbound marketing mang về lượng lead (data khách hàng) nhiều gấp 3 so với phương thức truyền thống - thậm chí một nửa số này có hoàn toàn có khả năng tái khai thác
- Những nội dung mang tính cá nhân hóa trong Inbound marketing giúp tăng số lượng SQL (data chất lượng có khả năng chuyển đổi cao) lên tới 45%
- Thương hiệu chăm sóc, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng bằng các nội dung được cá nhân hóa giúp tăng cơ hội bán hàng lên đến 50% và giảm chi phí trên mỗi khách hàng xuống 33%
- Chiến lược đặt trọng tâm tự nhiên vào Nội dung mang về số lượng lead nhiều gấp 3 so với các phương thức trả phí như Google Ads
Kết hợp với mô hình Bánh đà tăng trưởng bền vững - trung tâm của nhiều chiến lược Inbound Marketing, những Doanh nghiệp đã và đang “làm giàu” từ chính bên trong mình.
Mô hình bánh đà của HubSpot luôn đặt khách hàng vào trung tâm. Thông qua một hình thức tiếp thị rất tự nhiên là tiếp thị truyền miệng, Doanh nghiệp “ngẫu nhiên” trang bị cho họ để trở thành những người ủng hộ và quảng bá thương hiệu một cách tự nhiên, không gượng ép.
Bằng cách giữ bánh đà ở trung tâm của các nỗ lực tiếp thị, Doanh nghiệp sẽ làm hài lòng và tự tin trao quyền cho khách hàng của mình thực hiện thay những nỗ lực tiếp thị.
Họ có thể quảng bá và đề xuất cho cộng đồng xung quanh thông qua những tài khoản xã hội cá nhân hay thậm chí đơn giản là những cuộc trò chuyện, tư vấn thường ngày.
Các giai đoạn tiến hành Inbound Marketing mà HubSpot khuyên bạn:
Nhìn chung một quy trình Inbound Marketing sẽ gồm 04 giai đoạn cụ thể:
– Attract: Ở giai đoạn này bạn cần tiến hành thu hút những người công chúng mục tiêu, khách hàng lý tưởng để trở thành đối tượng mục tiêu. Một vài công cụ trong giai đoạn này để bạn có thể thu hút được khách hàng mục tiêu như: Viết blog, Các bài Post cung cấp thông tin thú vị trên nền tảng Social hay Công cụ tối ưu tìm kiếm (tối ưu SEO) trên Google Adwords.
– Convert: Khi đã thu hút thành công tệp đối tượng tiềm năng thì bạn cần chuyển đổi họ thành Lead bằng việc thu thập những thông tin nhân khẩu học của họ. Từ đó cần chuyển sang cung cấp những thông tin chứa đựng khả năng giải quyết nhu cầu khách hàng. Công cụ mà bạn có thể sử dụng trong giai đoạn này có thể kể đến như Landing Pages, CTA (Call to Action – Lời kêu gọi hành động), …
– Close: Tiếp theo bạn cần chuyển đổi Lead thành những người mua thực sự. Những công cụ Marketing không thể bỏ qua trong giai đoạn này đó chính là Email marketing Automation, Lead Scoring, …
– Delight: Đối với Inbound Marketing thì việc làm hài lòng khách không chỉ trong mỗi quá trình giao dịch mà sau mua cũng vô cùng quan trọng. Đây chính là bí quyết để bạn có thể “up sell” và giữ chân được khách hàng trung thành. Nếu làm tốt giai đoạn này, khả năng cao Doanh nghiệp sẽ có cho mình một đội ngũ quảng bá hoàn toàn miễn phí nhưng chất lượng đạt được rất hứa hẹn.
Tham khảo cách làm Inbound Marketing từ HubSpot
– Bước 1: Doanh nghiệp tiến hành tìm kiếm thông tin về vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Ở giai đoạn này, HubSpot cung cấp nội dung câu trả lời một cách chính xác cho vấn đề khách hàng đang tìm kiếm và gặp phải. Sử dụng công cụ SEO đưa bài viết này lên vị trí cao trong thứ hạng tìm kiếm để có thể thu hút sự chú ý tốt nhất.
– Bước 2: Nghiên cứu nội dung và tương tác với các khách hàng có nhau cầu về sản phẩm. HubSpot đã mở 1 khóa học Inbound Marketing hoàn toàn miễn phí để bạn có thể cập nhật một số thông tin. Đây là cách mà công ty này có thể thu thập được thông tin của khách hàng một cách tự nhiên và chủ động nhất.
– Bước 3: Giai đoạn tương tác, xây dựng niềm tin, uy tín và giới thiệu sản phẩm đối với khách hàng. HubSpot tiến hành kéo khách hàng về gần hơn để thuyết phục họ mua sản phẩm. Tương tác thông qua các khóa học, chứng tỏ tính chuyên môn qua các khóa học và đảm bảo chất lượng của khóa học miễn phí.
– Bước 4: Trở thành khách hàng mục tiêu. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng để họ sẵn sàng trở thành khách hàng mục tiêu cũng như nhận Email từ HubSpot. Khi họ nhận thấy đây là một công cụ hữu dụng cho chiến dịch của mình, họ sẽ tiến hành mua dịch vụ của công ty.
Tóm lại là
Inbound Marketing là phương pháp Tiếp thị có rất nhiều ưu điểm. Trong hoàn cảnh đặc biệt của thời đại, Inbound đã chứng tỏ rằng mình xứng đáng được Doanh nghiệp dành nhiều ưu ái bởi khả năng “thu hẹp” ngân sách, “mở rộng” nguồn lead. Nhờ có Inbound, các nhà tiếp thị luôn đảm bảo khả năng bắt kịp với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, từ đó giúp Doanh nghiệp tăng chuyển đổi hệ số ROI và kinh doanh tổng thể.
Quan trọng nhất, Inbound Marketing là bài học quý giá, giáo dục người dùng tập trung vào công cuộc xây dựng những giá trị nội dung chân thực, bền vững mà khách hàng xứng đáng được tận hưởng. Không chỉ năm 2022, GAPIT HubSpot nhận định rằng, còn rất lâu nữa, cho đến lúc có một công cụ toàn diện hơn Inbound xuất hiện trên thị trường Tiếp thị toàn cầu.
Nguồn: HubSpot